Đa số người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á không muốn đăng tải thông tin tài chính lên môi trường trực tuyến

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Đa số người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á không muốn đăng tải thông tin tài chính lên môi trường trực tuyến

Đa số người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á không muốn đăng tải thông tin tài chính lên môi trường trực tuyến

Báo cáo của Kaspersky cho thấy nhận thức về các rủi ro trực tuyến của người dùng đã được nâng cao, nhưng hành động còn cần phải cải thiện.

 

Đa số người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á không muốn đăng tải thông tin tài chính lên môi trường trực tuyến

 

Bạn có cảm thấy lo ngại mỗi khi nhập thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin tài khoản ngân hàng của mình trên trang web mua sắm hoặc ứng dụng thanh toán không? Nếu có, bạn không hề đơn độc.

Báo cáo Tạo dựng vị trí của chúng ta trong nền kinh tế danh tiếng kỹ thuật số phát hiện ra rằng người dùng mạng xã hội ở khu vực Đông Nam Á xem một số loại thông tin cá nhân là quý giá, và họ không muốn chia sẻ hoặc lưu trữ những thông tin cá nhân này trên môi trường trực tuyến.

Đứng đầu danh sách là thông tin tài chính, như thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ, với phần lớn (76%) trong số 861 người trả lời phỏng vấn xác nhận không có ý định lưu giữ dữ liệu liên quan đến tiền bạc trên  internet. Tỷ lệ này cao nhất trong nhóm Baby Boomers (những người sinh ra trong hai thập kỷ sau Thế chiến thứ 2) (85%), tiếp theo là các nhóm Gen X (81%) và Millennials (75%). Gen Z, thế hệ trẻ nhất, là nhóm có tỷ lệ phần trăm thấp nhất với 68%.

Điều này không quá bất ngờ vì một số nghiên cứu đã xem dân số trẻ là nhân tố chính tạo nên động lực cho sự phát triển của thanh toán điện tử ở khu vực Đông Nam Á, bên cạnh các yếu tố như tỷ lệ người dân trong khu vực vẫn chưa hoặc ít sử dụng dịch vụ ngân hàng còn khá lớn, mật độ điện thoại di động cao và nỗ lực của chính phủ đối với ứng dụng công nghệ thanh toán số.

 Đa số người dùng mạng xã hội ở Đông Nam Á không muốn đăng tải thông tin tài chính lên môi trường trực tuyến

Cư dân mạng xã hội tại Đông Nam Á cũng không muốn chia sẻ trên tài khoản của họ thông tin định danh cá nhân (PII) (69%), thông tin về gia đình trực hệ (64%), thông tin về nơi ở (54%) và về công việc (47%) của họ.

Khi được hỏi về những đối tượng được cho là đáng lo ngại đối với dữ liệu cá nhân, người dân Đông Nam Á đưa ra ý kiến gần như giống nhau, đó là tội phạm mạng (73%) và những người lạ (61%).

Chris Connell, Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Kaspersky nhận định: “Cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay đã đẩy nhanh hơn việc không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á khi hầu hết các hoạt động trong khu vực đã chuyển từ tiếp xúc trực tiếp sang trực tuyến từ năm 2020. Người dùng trong khu vực hiện cũng cẩn thận hơn về dữ liệu và nơi mà họ chia sẻ. Đây là một xu hướng rất đáng mừng. Hiện nay, hầu hết người dùng đã hiểu rằng những thông tin này không nên để tội phạm mạng hay cư dân mạng nói chung biết đến. Tuy nhiên, nhận thức không phải lúc nào cũng đi cùng với hành động.”

Trong khi hầu hết (71%) người trả lời khảo sát ở Đông Nam Á cho biết họ sử dụng mật khẩu để bảo vệ máy tính xách tay hoặc điện thoại di động, thì chỉ 5/10 (54%) người trả lời khảo sát kiểm tra và thay đổi cài đặt quyền riêng tư của thiết bị, ứng dụng hoặc dịch vụ mà họ sử dụng và chỉ 4/10 (47%) không sử dụng phần mềm và ứng dụng bất hợp pháp hoặc vi phạm bản quyền.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng chỉ một nửa (53%) số người trả lời khảo sát trong khu vực có cài đặt phần mềm bảo mật internet trên thiết bị của họ.

Ông Connell còn cho biết thêm: “Là khu vực có tỷ lệ sử dụng Internet tăng nhanh nhất ở châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi thấy rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình kỹ thuật số của Đông Nam Á. Một số người dùng vẫn còn cảm thấy e ngại và không chắc chắn khi sử dụng các dịch vụ như thanh toán số, vì đó dịch vụ tương đối mới và chứa rủi ro. Chính vì thế, biến nhận thức thành hành động là một việc rất quan trọng.”

Trước tình hình này, Kaspersky đề xuất các bước để giữ an toàn cho thông tin tài chính và dữ liệu cá nhân trên môi trường trực tuyến:

Hãy thận trọng với những gì bạn chia sẻ trên mạng xã hội

Quá nhiều thông tin được đăng trên mạng xã hội sẽ tạo điều kiện cho tội phạm mạng thu thập thông tin về bạn dễ dàng hơn. Để bảo đảm tốt nhất quyền riêng tư trực tuyến, bạn nên:

  • Không công bố thông tin di chuyển, chẳng hạn kế hoạch du lịch sắp tới, vì thông tin đó tiết lộ việc bạn sẽ vắng nhà trong thời gian này.
  • Không tiết lộ quá nhiều thông tin như ngày sinh hoặc nơi làm việc của bạn trong bất kỳ phần Giới thiệu hoặc tiểu sử nào của hồ sơ mạng xã hội. Không đăng địa chỉ nhà hoặc số điện thoại của bạn trên bất kỳ diễn đàn công cộng nào.
  • Kiểm tra xem liệu nền tảng mạng xã hội bạn đang sử dụng có bổ sung vị trí vào bài đăng của bạn hay không và nếu có, hãy tắt cài đặt này. Không chia sẻ công khai vị trí của bạn nếu không thực sự cần thiết.
  • Không tham gia những trò chơi đố vui đôi khi xuất hiện trên mạng xã hội. Thông thường những trò chơi này có thể đặt ra những câu hỏi liên quan đến vật nuôi hoặc trường học của bạn. Đó là những thông tin thường được sử dụng trong các câu hỏi bảo mật, vì vậy tin tặc có thể lợi dụng các câu trả lời công khai này để xâm nhập vào tài khoản trực tuyến của bạn dễ dàng hơn.
  • Hãy cảnh giác với những món quà và các cuộc thi vì sẽ có rất nhiều hình thức lừa đảo trá hình tìm cách trà trộn trong đó. Nếu chia sẻ chúng trên mạng xã hội, bạn có thể vô tình phát tán mã độc hoặc mở đường cho việc tiết lộ dữ liệu nhạy cảm.
  • Việc cơ bản cần làm thứ nhất là khóa điện thoại bằng mật mã khó đoán. Việc cần làm thứ hai là chỉ sử dụng ứng dụng và trò chơi từ các cửa hàng ứng dụng hợp pháp.
  • Không bẻ khóa hoặc root điện thoại - điều đó có thể mở đường cho tin tặc sửa đổi cài đặt của bạn và cài đặt mã độc.
  • Xem xét cài một ứng dụng có khả năng xóa từ xa tất cả dữ liệu trên điện thoại, giúp bạn dễ dàng xóa thông tin trong trường hợp điện thoại bị đánh cắp.
  • Luôn cập nhật phần mềm và thận trọng khi truy cập vào các liên kết trực tuyến, như khi bạn sử dụng máy tính xách tay hoặc để bàn.
  • Một giải pháp kết hợp các sản phẩm bảo mật và các quy trình thực tế có thể giảm thiểu các mối đe dọa và đảm bảo an toàn cho dữ liệu trực tuyến cho bạn.
  • Các giải pháp an ninh bảo mật đáng tin cậy để bảo vệ toàn diện chống lại nhiều mối đe dọa - chẳng hạn như giải pháp Kaspersky Security Cloud và Kaspersky Internet Security, cùng với giải pháp Kaspersky Password Manager - để lưu trữ an toàn dữ liệu số, sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề lưu giữ thông tin cá nhân.

Hãy bảo mật các thiết bị di động của bạn

---

Về cuộc khảo sát

Báo cáo “Tạo dựng vị trí của chúng ta trong nền kinh tế danh tiếng kỹ thuật số” của Kaspersky nghiên cứu thái độ của các cá nhân ở APAC đối với việc xây dựng danh tính trực tuyến an toàn và uy tín trên mạng xã hội. Báo cáo cũng xem xét cách nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của danh tiếng kỹ thuật số đối với doanh nghiệp.

Nghiên cứu được thực hiện bởi cơ quan nghiên cứu YouGov tại Úc, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam vào tháng 11 năm 2020. Có tổng cộng 1.240 người ở các quốc gia nêu trên đã tham gia khảo sát.

Những người được hỏi có độ tuổi từ 18-65, tất cả đều là những nhân viên văn phòng có hoạt động tích cực trên mạng xã hội (dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội).

Qua báo cáo này, khi khái quát hành vi của người dùng ở một thị trường, có thể dùng để tham chiếu đến kết quả trả lời được lấy mẫu ở trên.

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky  bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com

Bài viết liên quan

Kaspersky thông báo về việc ngừng cung cấp một số sản phẩm KESB, KESC, KEDR
Kaspersky thông báo về việc ngừng cung cấp một số sản phẩm KESB, KESC, KEDR

Từ ngày 30/6/2025, Kaspersky ngừng cung cấp các sản phẩm Kaspersky Endpoint Security for Business, Kaspersky Endpoint Detection and Response và Kaspersky Endpoint Security Cloud.

Kaspersky tiết lộ hơn 500.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp tại Đông Nam Á trong năm 2024
Kaspersky tiết lộ hơn 500.000 vụ tấn công lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp tại Đông Nam Á trong năm 2024

Theo dữ liệu mới nhất từ công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu Kaspersky, tội phạm mạng đã lợi dụng các liên kết lừa đảo tài chính để xâm nhập vào hệ thống của các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á.

Kaspersky phát hiện cuộc tấn công mới SalmonSlalom nhắm vào các tổ chức công nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Kaspersky phát hiện cuộc tấn công mới SalmonSlalom nhắm vào các tổ chức công nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Nhóm chuyên gia Kaspersky ICS CERT vừa phát hiện một chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các tổ chức công nghiệp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Kẻ tấn công lợi dụng các dịch vụ điện toán đám mây hợp pháp để quản lý phần mềm độc hại và triển khai quy trình tấn công, gồm nhiều giai đoạn phức tạp để vượt kiểm duyệt của các hệ thống phát hiện xâm nhập.

Cơ quan Chính phủ và ngành công nghiệp phát triển ghi nhận số vụ tấn công an ninh mạng nghiêm trọng giảm còn 1/3 trong năm 2024
Cơ quan Chính phủ và ngành công nghiệp phát triển ghi nhận số vụ tấn công an ninh mạng nghiêm trọng giảm còn 1/3 trong năm 2024

Theo báo cáo mới nhất từ giải pháp Kaspersky Managed Detection and Response (MDR) của Kaspersky, tổng số vụ tấn công an ninh mạng, có sự can thiệp trực tiếp của con người, vào các cơ quan Chính phủ và các ngành công nghiệp phát triển đã giảm đáng kể trong năm 2024. Trong khi đó, các lĩnh vực thực phẩm, công nghệ thông tin (IT), viễn thông và công nghiệp lại ghi nhận sự gia tăng.

Kaspersky báo cáo mã độc đánh cắp dữ liệu làm rò rỉ hơn 2 triệu thẻ ngân hàng
Kaspersky báo cáo mã độc đánh cắp dữ liệu làm rò rỉ hơn 2 triệu thẻ ngân hàng

Theo ước tính từ Kaspersky Digital Footprint Intelligence, có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng đã bị rò rỉ trên dark web. Con số này được xác định dựa trên quá trình phân tích các tệp nhật ký từ mã độc đánh cắp dữ liệu trong giai đoạn 2023-2024.

Nhận ưu đãi Bỏ qua