Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Theo Kaspersky từng ghi nhận, các dịch vụ tạo deepfake trên darknet trước đây có giá dao động từ 300 USD đến 20.000 USD/phút. Các gói deepfake giờ đây cho phép kẻ xấu nhanh chóng tạo âm thanh, video giả mạo theo thời gian thực với chi phí rất nhỏ so với trước đó. Các quảng cáo còn hứa hẹn nhiều tùy chọn tính năng, bao gồm thay đổi gương mặt (face swapping) theo thời gian thực trong cuộc gọi video trên nền tảng hội nghị trực tuyến hoặc messenger, “thay” mặt để xác thực, cũng như giả mạo nguồn phát camera trên thiết bị.

Một số bài đăng quảng cáo khẳng định có thể cung cấp phần mềm đồng bộ hóa nét mặt của một người trong video với lời thoại, kể cả bằng tiếng nước ngoài. Chúng còn rao bán công cụ giả giọng nói (voice cloning), cho phép bắt chước giọng nói và điều chỉnh cao độ, âm sắc để thể hiện các cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, khả năng cao các quảng cáo này thực chất chỉ là chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người có ý định mua.

Ông Dmitry Galov, Trưởng nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu của Kaspersky tại Nga và CIS, nhận định: “Chúng tôi không chỉ ghi nhận các quảng cáo cung cấp dịch vụ deepfake (‘deepfake-as-a-service’), mà còn nhận thấy nhu cầu sử dụng các công cụ này cũng ngày càng gia tăng. Các đối tượng tình nghi  đang tích cực thử nghiệm và tích hợp AI vào các hoạt động của mình. Một số nền tảng thậm chí còn phát triển  những tính năng tinh vi hơn, như mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) độc hại được xây dựng hoàn toàn từ đầu, tách biệt với các mô hình LLM công khai và có thể chạy trực tiếp trên thiết bị của tội phạm. Dù những công nghệ này chưa tạo ra mối đe dọa mạng hoàn toàn mới, song chung khiến những kẻ tấn công trở nên nguy hiểm hơn một cách đáng kể. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia an ninh mạng cần nỗ lực hơn nữa để ứng phó. Một trong những hướng đi triển vọng nhất là tận dụng AI để vừa tăng năng suất của các chuyên gia bảo mật, vừa nâng cao hiệu quả phòng vệ.”

Để bảo vệ an toàn trước các mối đe dọa deepfake, Kaspersky khuyến nghị:

  • Doanh nghiệp triển khai đầy đủ các biện pháp an ninh mạng: không chỉ dừng lại ở việc cài đặt các giải pháp bảo vệ, mà còn cần có đội ngũ chuyên gia CNTT giàu kỹ năng. Doanh nghiệp có thể sử dụng Kaspersky Threat Intelligence để phát hiện sớm mối đe dọa tiềm ẩn, đe dọa đến hoạt động kinh doanh.
  • Đảm bảo nhân viên hiểu về deepfake và mức độ nguy hiểm của công nghệ này, đồng thời thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo để giúp nhân viên biết cách nhận diện. Nền tảng Kaspersky Automated Security Awareness Platform có thể hỗ trợ hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức số.
  • Trang bị cho nhân viên kỹ năng nhận biết dấu hiệu đặc trưng của deepfake: chuyển động bị giật, không mượt mà, ánh sáng không đồng nhất giữa các khung hình, tông màu da thiếu tự nhiên, chớp mắt bất thường hoặc ít chớp mắt, hình ảnh bị méo, biến dạng, video cố tình quay ở chất lượng thấp hoặc ánh sáng kém.

---

Về Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu 

Được thành lập vào năm 2008, nhóm Nghiên cứu & Phân tích toàn cầu GReAT (Global Research & Analysis Team) là đội ngũ nghiên cứu cốt lõi của Kaspersky, chuyên phát hiện các chiến dịch APT, gián điệp mạng, mã độc lớn, ransomware và các xu hướng tội phạm mạng ngầm trên toàn cầu. GReAT hiện có hơn 35 chuyên gia hoạt động tại Châu Âu, Nga, Mỹ Latinh, Châu Á và Trung Đông, cung cấp những nghiên cứu hàng đầu về an ninh mạng, đóng vai trò dẫn dắt Kaspersky trong nghiên cứu và đổi mới công nghệ chống mã độc, mang đến kiến thức chuyên sâu trong việc phát hiện và phân tích các mối đe dọa an ninh mạng. 


*Về NTS

Công ty TNHH Bảo Mật Nam Trường Sơn (NTS Security) là nhà phân phối chính thức các giải pháp bảo mật Kaspersky tại Việt Nam từ năm 2007. Với hơn 17 năm kinh nghiệm, NTS Security tự hào là đối tác chiến lược hàng đầu, đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp và các đối tác trong hành trình nâng cao năng lực bảo mật và chuyển đổi số tại Việt Nam.

NTS không chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng mà còn mang đến dịch vụ tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu, đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy trong từng giải pháp triển khai.

 

Liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH Bảo Mật Nam Trường Sơn (NTS Security)

Trụ sở chính: 55/10 Trần Đình Xu, Phường Cầu Kho, Quận 1, HCM.

VPLV HCM: 20 Tăng Bạt Hổ, Phường 11, Q. Bình Thạnh, HCM.

VPDD HN: Tầng 6, Tòa nhà Qunimex, số 29 Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Website: https://kaspersky.nts.com.vn

Hotline: (028) 3841 8080

Email: info@kaspersky.vn  | Hỗ trợ kỹ thuât: hotro@kaspersky.vn

;

Bài viết liên quan

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu của Kaspersky phát hiện phần mềm gián điệp mới của HackingTeam tái xuất sau nhiều năm im ắn
Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu của Kaspersky phát hiện phần mềm gián điệp mới của HackingTeam tái xuất sau nhiều năm im ắn

Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu của Kaspersky (GReAT) vừa phát hiện bằng chứng cho thấy Memento Labs, công ty kế nhiệm HackingTeam có liên quan tới làn sóng tấn công gián điệp mạng (cyber espionage) mới.

Kaspersky: Số lượng các vụ tấn công sử dụng phần mềm gián điệp tại Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025
Kaspersky: Số lượng các vụ tấn công sử dụng phần mềm gián điệp tại Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2025, các giải pháp bảo mật doanh nghiệp của Kaspersky đã ngăn chặn 191.976 cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp (spyware) nhắm vào các tổ chức tại Việt Nam, tăng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kaspersky phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đe dọa tới sự an toàn của các phương tiện di chuyển
Kaspersky phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đe dọa tới sự an toàn của các phương tiện di chuyển

Tại hội nghị thượng đỉnh phân tích bảo mật Security Analyst Summit 2025, Kaspersky đã công bố kết quả cuộc đánh giá bảo mật (security audit). Kết quả cho thấy hiện đang xuất hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, có thể cho phép kẻ xấu truy cập trái phép vào hệ thống điều khiển từ xa của toàn bộ ô tô thuộc một hãng sản xuất.

Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á
Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á

Kaspersky, công ty toàn cầu về an ninh mạng và quyền riêng tư kỹ thuật số, vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Simon Tung vào vị trí Tổng Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Kaspersky.

Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích
Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích

Trong nửa đầu năm 2025, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) tiếp tục gây ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thực trạng này không nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, khi tin tặc chuyển mục tiêu tấn công sang các tổ chức có giá trị cao, thay vì triển khai hàng loạt trên diện rộng.

Nhận ưu đãi Bỏ qua