Trẻ em tìm kiếm gì trên mạng trong năm 2020-2021

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Trẻ em tìm kiếm gì trên mạng trong năm 2020-2021

Trẻ em tìm kiếm gì trên mạng trong năm 2020-2021

 

*Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy những nội dung mà trẻ em quan tâm trên mạng trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục 'phần mềm, âm thanh và video' và 'thương mại điện tử', trong khi 'phương tiện truyền thông internet' và 'trò chơi máy tính' được quan tâm ít hơn. Tại Việt Nam, YouTube, Zalo và Facebook đang đứng đầu trong những ứng dụng phổ biến nhất.

*Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy những nội dung mà trẻ em quan tâm trên mạng trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục 'phần mềm, âm thanh và video' và 'thương mại điện tử', trong khi 'phương tiện truyền thông internet' và 'trò chơi máy tính' được quan tâm ít hơn. Tại Việt Nam, YouTube, Zalo và Facebook đang đứng đầu trong những ứng dụng phổ biến nhất.

Năm 2020 đã trở thành một trong những năm bất thường nhất đối với trẻ em ngày nay. Đại dịch đã thay đổi đáng kể bối cảnh sinh hoạt chung trên toàn cầu, bao gồm giáo dục, gặp gỡ bạn bè và gia đình, và vui chơi giải trí. Kaspersky đã phân tích dữ liệu ẩn danh do người dùng Kaspersky Safe Kids cung cấp, bao gồm như truy vấn tìm kiếm, các ứng dụng Android phổ biến nhất và trang web truy cập, để tìm hiểu về việc sở thích và nhu cầu của trẻ em đã thay đổi như thế nào trong tình hình mới.

 *Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy những nội dung mà trẻ em quan tâm trên mạng trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục 'phần mềm, âm thanh và video' và 'thương mại điện tử', trong khi 'phương tiện truyền thông internet' và 'trò chơi máy tính' được quan tâm ít hơn. Tại Việt Nam, YouTube, Zalo và Facebook đang đứng đầu trong những ứng dụng phổ biến nhất.

Trên thế giới, trẻ em rất thích nghe và xem các video âm nhạc trên YouTube – tìm kiếm trên YouTube chiếm 17,35% thuộc về thể loại âm nhạc và video. Một số video 'tạo xu hướng' cũng xuất hiện trong thống kê - 'pop it and simple dimple' và 'ASMR' chiếm 4,43% các truy vấn. Năm nay, các yêu cầu liên quan đến nhà sản xuất trò chơi điện tử Gacha Life cũng đứng đầu trong bảng xếp hạng truy vấn của trẻ em từ khắp nơi trên thế giới với tỷ lệ 4%.

Phim hoạt hình chiếm 50,21% tổng số lượt tìm kiếm video của trẻ em trên toàn thế giới. Những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất là Lady Bug và Super Cat, Gravity Falls và Peppa Pig. Ở vị trí thứ hai là các chương trình truyền hình – chương trình truyền hình bằng tiếng Anh được tìm kiếm thường xuyên nhất là The Voice Kids. Trong thể loại phim điện ảnh và phim truyền hình, những đoạn phim phổ biến nhất là Godzilla vs Kong, Justice League gần đây của Zach Snyder và WandaVision của Disney+. Netflix cũng tiếp tục thu hút nhiều hơn sự chú ý từ trẻ em – các yêu cầu thường xuyên nhất qua nền tảng này dành cho Cobra Kai và loạt phim hiện đang rất nổi tiếng Stranger Things.

Đối với trò chơi điện tử, những trò chơi phổ biến nhất với hầu hết trẻ em bao gồm Minecraft (22,84%), Fortnite (6,73%), Among Us (3,80%), Brawl Stars (6,34%) – trò chơi mới thu hút sự chú ý của trẻ em trong thời gian gần đây, và Roblox – trò chơi rất phổ biến và được nhiều trẻ em yêu thích (3,82%). Đồng thời, Roblox cũng là trò chơi được chơi nhiều nhất trong 10 trò chơi hàng đầu ở hầu hết các quốc gia. Kazakhstan trở thành khu vực có số lượng trẻ em truy cập các trang web dành cho trò chơi máy tính cao nhất – chiếm 26,01%. Đứng ở vị trí thứ hai là trẻ em tại Vương quốc Anh (19,40%). Tình hình hoàn toàn khác tại Ấn Độ, nơi trẻ em hầu như không bao giờ truy cập các trang web dành riêng cho trò chơi điện tử trên PC (chỉ chiếm 5,08%).

Ở Việt Nam, các thể loại trang web phổ biến nhất đối với trẻ em là 'phần mềm, âm thanh, video' (44,7%), 'phương tiện truyền thông mạng xã hội' (32,53%) và 'trò chơi máy tính' (8,62%).

 *Nghiên cứu mới về việc bảo đảm an toàn cho trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids cho thấy những nội dung mà trẻ em quan tâm trên mạng trong giai đoạn 2020 - 2021. Trong năm qua, trẻ em quan tâm nhiều hơn đến các hạng mục 'phần mềm, âm thanh và video' và 'thương mại điện tử', trong khi 'phương tiện truyền thông internet' và 'trò chơi máy tính' được quan tâm ít hơn. Tại Việt Nam, YouTube, Zalo và Facebook đang đứng đầu trong những ứng dụng phổ biến nhất.

Các tìm kiếm trên web ở Việt Nam từ tháng 5/2020 đến 4/2021

YouTube đứng đầu trong các ứng dụng phổ biến nhất, vượt xa các ứng dụng khác (28,82%) – dịch vụ này tiếp tục là dịch vụ phát video trực tuyến phổ biến nhất đối với trẻ em trên toàn thế giới. Đứng ở vị trí thứ hai là ứng dụng nhắn tin Zalo (15,67%) và thứ ba là mạng xã hội Facebook (15,01%).

TikTok vẫn duy trì là ứng dụng hàng đầu đối với trẻ em, đồng thời, nhận thức về mạng xã hội này đã bắt đầu thay đổi. Giờ đây, TikTok không còn là mạng xã hội chỉ dành cho các clip và bài hát nhại nữa, vì trên nền tảng này bắt đầu xuất hiện nhiều nội dung mang tính giáo dục và sáng tạo. Đồng thời, để tạo video TikTok, một người sẽ phải làm công việc của người quay phim, diễn viên, đạo diễn và của toàn bộ đoàn làm phim. Những kỹ năng này có thể hữu ích không chỉ cho tương lai của trẻ em, mà còn có thể giúp trẻ em trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Trong 10 ứng dụng phổ biến nhất còn có 2 trò chơi là Liên Quân Mobile (3,69%) và Free Fire MAX (3,44%).

Anna Larkina, chuyên gia phân tích nội dung web tại Kaspersky, nhận định: “Từ khi còn rất nhỏ, trẻ em hiện đại đã được trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ, vì vậy các em thích nghi với không gian số và làm chủ công nghệ mới rất nhanh. Chúng ta đã thấy cách TikTok làm thế nào để trở thành một trong những xu hướng chính của trẻ em trong một thời gian ngắn và tiếp tục thu hút sự chú ý của các em. Đồng thời, YouTube không đánh mất vị thế và vẫn dẫn đầu về mức độ phổ biến đối với trẻ em, một phần là do có rất nhiều video đa dạng, từ loại video 'cùng chơi', ghi lại quá trình chơi một trò chơi điện tử, đến các bài giảng và clip giáo dục. Tìm hiểu và phân tích sở thích của trẻ em trên internet giúp chúng ta hiểu thêm về vấn đề an toàn. Khi biết một đứa trẻ thích nghe thể loại nhạc nào, người viết blog yêu thích của trẻ là ai hoặc trẻ chơi trò chơi gì, cha mẹ có thể củng cố mối quan hệ tin cậy giữa họ với con cái. Ví dụ, bố mẹ có thể quay video TikTok cùng con. Điều này cũng cho phép các cha mẹ giúp con cái của họ tự bảo vệ mình khỏi những nguy cơ tiềm ẩn trên mạng.”

Để đảm bảo trẻ em có trải nghiệm trực tuyến tích cực, Kaspersky khuyến nghị các bậc phụ huynh:

  • Tìm hiểu thêm về sở thích của con.
  • Lướt web và học hỏi cùng con. Tìm hiểu thói quen hoạt động trên mạng của trẻ để bảo đảm an toàn cho trẻ theo cách tốt nhất.
  • Dạy cho con bạn biết rằng chỉ nên chia sẻ thông tin nhạy cảm qua ứng dụng nhắn tin và chỉ chia sẻ cho những người mà con biết trong cuộc sống thực.
  • Cân nhắc tải xuống ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh và trao đổi với con về vấn đề này, để giải thích cách hoạt động các ứng dụng và lý do tại sao con cần các ứng dụng này để đảm bảo an toàn trên mạng.
  • Dành nhiều thời gian hơn để trao đổi với con về các biện pháp an toàn trên mạng. Dạy con không công bố thông tin trên internet trong bất cứ trường hợp nào và giải thích tại sao.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm và khuyến mãi của Kaspersky, vui lòng truy cập tại đây hoặc trang thương mại điện tử chính thức của Kaspersky tại Lazada.

---

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.

Bài viết liên quan

Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á
Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á

Kaspersky, công ty toàn cầu về an ninh mạng và quyền riêng tư kỹ thuật số, vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Simon Tung vào vị trí Tổng Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Kaspersky.

Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích
Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích

Trong nửa đầu năm 2025, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) tiếp tục gây ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thực trạng này không nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, khi tin tặc chuyển mục tiêu tấn công sang các tổ chức có giá trị cao, thay vì triển khai hàng loạt trên diện rộng.

Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng
Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng

Các hệ thống CNTT (bao gồm máy chủ, thiết bị, phần mềm và mạng) chưa cập nhật bản vá bảo mật có thể được xem như “một quả bom hẹn giờ” trong hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp.

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần
Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025
Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025

Các cuộc tấn công lừa đảo và chiêu trò gian lận trực tuyến tiếp tục phát triển, với mức độ tinh vi ngày càng cao. Trong năm 2025, chúng tôi nhận thấy xu hướng rõ ràng rằng tội phạm mạng không chỉ cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng quy mô hoạt động. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tạo ra các chiến dịch giả mạo khó phát hiện hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các nền tảng nhắn tin mã hóa và các dịch vụ hợp pháp đang bị lợi dụng để che giấu hoạt động phi pháp, khiến việc phát hiện và

Nhận ưu đãi Bỏ qua