Sự thay đổi trong hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội
Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch, người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động thường nhật. Theo số liệu từ Kaspersky, với việc dành rất nhiều thời gian trực tuyến trong thời gian giãn cách, trẻ em tại Việt Nam sử dụng thiết bị để giải trí và mua sắm trên mạng, bên cạnh tham gia lớp học online.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020, báo cáo từ Kaspersky đã phát hiện sự gia tăng trong hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam. Sau đó, tỷ lệ này giảm dần sau khi giãn cách xã hội được nới lỏng.

Biểu đồ 1. Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với trò chơi điện tử từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020

Biểu đồ 2. Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với hoạt động thương mại điện tử từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2020
Như vậy, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ và hỗ trợ con trẻ đúng cách để giúp trẻ có trải nghiệm trực tuyến tích cực; để không vô tình chia sẻ thông tin cá nhân và thanh toán với tin tặc, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền.
Một nghiên cứu khác của Kaspersky cho thấy cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con trẻ nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết: “Trẻ em thường sẽ mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng, cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến, khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà cha mẹ không hay biết. Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con cái về cách để giữ an toàn khi trực tuyến. Như vậy, cha mẹ không chỉ có thể bảo vệ con trẻ mà cả những dữ liệu cá nhân, công việc và thông tin tài chính khỏi tấn công mạng.”
Để giúp cha mẹ bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa internet, Kaspersky khuyến nghị:
• Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi trực tuyến.
• Nhắc nhở con trẻ về những sai lầm có thể mắc phải khi trực tuyến để trẻ tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.
• Thảo luận với con về thời gian con có thể sử dụng mạng xã hội. Cố gắng thuyết phục con không sử dụng mạng xã hội khi đi học hoặc vào ban đêm.
• Cố gắng không đi quá giới hạn vòng tròn xã hội của con, nhưng cần nhắc nhở con cần cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.
• Đăng ký phiên bản Gia đình của Kaspersky Security Cloud. Sản phẩm này cùng Kaspersky Safe Kids giúp bảo vệ dữ liệu riêng tư cho gia đình, bảo vệ con trẻ khi trực tuyến,...
Thông tin, kết quả nghiên cứu của Kaspersky về hoạt động trực tuyến của trẻ được đăng tải tại link.
**
Thông tin về Kaspersky
Kaspersky là một công ty an ninh mạng toàn cầu được thành lập năm 1997. Tin tức tình báo về mối đe doạ và chuyên môn về bảo mật của Kaspersky không ngừng được sử dụng trong các giải pháp và dịch vụ bảo mật để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng then chốt, Chính phủ và người dùng trên toàn thế giới. Danh mục giải pháp bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ thiết bị đầu cuối và số lượng giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt hàng đầu để chống lại các mối đe doạ số tinh vi và không ngừng phát triển. Công nghệ của Kaspersky đang bảo vệ hơn 400 triệu người dùng và giúp 250.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những dữ liệu giá trị nhất. Tìm hiểu thêm tại www.kaspersky.com.
Kaspersky, công ty toàn cầu về an ninh mạng và quyền riêng tư kỹ thuật số, vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Simon Tung vào vị trí Tổng Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Kaspersky.
Trong nửa đầu năm 2025, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) tiếp tục gây ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thực trạng này không nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, khi tin tặc chuyển mục tiêu tấn công sang các tổ chức có giá trị cao, thay vì triển khai hàng loạt trên diện rộng.
Các hệ thống CNTT (bao gồm máy chủ, thiết bị, phần mềm và mạng) chưa cập nhật bản vá bảo mật có thể được xem như “một quả bom hẹn giờ” trong hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp.
Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.
Các cuộc tấn công lừa đảo và chiêu trò gian lận trực tuyến tiếp tục phát triển, với mức độ tinh vi ngày càng cao. Trong năm 2025, chúng tôi nhận thấy xu hướng rõ ràng rằng tội phạm mạng không chỉ cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng quy mô hoạt động. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tạo ra các chiến dịch giả mạo khó phát hiện hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các nền tảng nhắn tin mã hóa và các dịch vụ hợp pháp đang bị lợi dụng để che giấu hoạt động phi pháp, khiến việc phát hiện và