Số lượng ứng dụng độc hại cho Android cán mốc 10 triệu

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Số lượng ứng dụng độc hại cho Android cán mốc 10 triệu

Cuối tháng 1/2014, Kaspersky Lab ghi nhận được khoảng 200.000 mẫu phần mềm độc hại cho di động, tăng 34% so với tháng 11/2013 chỉ có 148.000 mẫu được ghi nhận. Tin tặc đang tiếp tục tập trung vào các thiết bị di động chạy Android khi báo cáo từ Kaspersky Lab cho thấy trong tháng 1/2014, số lượng các ứng dụng độc hại cho Android cán mốc 10 triệu.

Vào ngày 30/01/2014, Google Play có 1.103.104 ứng dụng (theo số liệu từ www.appbrain.com). Thay vào đó, số lượng các cửa hàng không chính thức có nhiều ứng dụng hơn và nhiều khả năng có những chương trình độc hại. Kaspersky Lab đã ghi nhận tổng cộng 10 triệu ứng dụng đáng ngờ vì tội phạm mạng cũng sử dụng các phần mềm hợp pháp cho Android để chuyên chở mã độc.

Trong hầu hết các trường hợp, những chương trình độc hại đều nhắm đến thông tin tài chính của người dùng. Ví dụ cụ thể là phiên bản Trojan Carberp cho di động có nguồn gốc từ Nga. Trojan này đánh cắp thông tin của người dùng khi chúng được gửi đến máy chủ ngân hàng. Theo các chuyên gia Kaspersky Lab, phần lớn ứng dụng độc hại cho Android hiện được phát triển tại Nga.

Để tránh bị lây nhiễm độc hại, các chuyên gia bảo mật từ Kaspersky Lab đề xuất người dùng nên thực hiện những việc sau:

  • Không kích hoạt “developer mode” trên thiết bị.
  • Không kích hoạt tùy chọn cho phép cài đặt ứng dụng từ một nguồn thứ ba (install applications from third-party sources).
  • Chỉ cài đặt ứng dụng từ những nguồn chính thức.
  • Khi cài đặt ứng dụng mới, người dùng cần cẩn thận xem kỹ các quyền mà ứng dụng yêu cầu.
  • Sử dụng phần mềm bảo mật cho thiết bị di động.
  •  

 

Bài viết liên quan

Kaspersky phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đe dọa tới sự an toàn của các phương tiện di chuyển
Kaspersky phát hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đe dọa tới sự an toàn của các phương tiện di chuyển

Tại hội nghị thượng đỉnh phân tích bảo mật Security Analyst Summit 2025, Kaspersky đã công bố kết quả cuộc đánh giá bảo mật (security audit). Kết quả cho thấy hiện đang xuất hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng, có thể cho phép kẻ xấu truy cập trái phép vào hệ thống điều khiển từ xa của toàn bộ ô tô thuộc một hãng sản xuất.

Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á
Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á

Kaspersky, công ty toàn cầu về an ninh mạng và quyền riêng tư kỹ thuật số, vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Simon Tung vào vị trí Tổng Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Kaspersky.

Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích
Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích

Trong nửa đầu năm 2025, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) tiếp tục gây ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thực trạng này không nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, khi tin tặc chuyển mục tiêu tấn công sang các tổ chức có giá trị cao, thay vì triển khai hàng loạt trên diện rộng.

Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng
Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng

Các hệ thống CNTT (bao gồm máy chủ, thiết bị, phần mềm và mạng) chưa cập nhật bản vá bảo mật có thể được xem như “một quả bom hẹn giờ” trong hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp.

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần
Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Nhận ưu đãi Bỏ qua