Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm

Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm

Nhu cầu mua sắm ngày tăng cao trong dịp nghỉ lễ cuối năm

Hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu dịp cuối năm luôn là những thời gian cao điểm thu hút hàng triệu khách hàng, đơn cử, Cyber ​​Monday, Black Friday và Ngày đôi (Double Day) trên các sàn thương mại điện tử vào các ngày 10/10, 11/11 và 12/12. Theo khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky để nghiên cứu hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.

Hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu dịp cuối năm luôn là những thời gian cao điểm thu hút hàng triệu khách hàng, đơn cử, Cyber ​​Monday, Black Friday và Ngày đôi (Double Day) trên các sàn thương mại điện tử vào các ngày 10/10, 11/11 và 12/12. Theo khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky để nghiên cứu hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.

“Cơn sốt” mua hàng trực tuyến trong dịp nghỉ lễ cuối năm, Tết ​​Dương Lịch, và Tết Nguyên Đán đang trong giai đoạn sôi động tại Việt Nam. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử sẽ là yếu tố đóng góp lớn cho nền kinh tế số của Việt Nam trong năm 2023, chiếm khoảng 16 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (GMV), tương đương 53% tổng GDP cả nước. Mức tăng trưởng lên tới 11% so với năm trước cho thấy nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực giải quyết nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng bằng cách đưa ra các ưu đãi hấp dẫn.

Ưu đãi dịp lễ đi kèm nhiều “bẫy” tinh vi từ tội phạm mạng

Sự phổ biến của mua sắm trực tuyến và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng kéo theo số vụ lừa đảo và tấn công mạng cũng tăng theo. Theo báo cáo của Kaspersky, các nền tảng thương mại điện tử là đối tượng của hơn 13,3 triệu cuộc tấn công an ninh mạng trong 10 tháng đầu năm 2023. Con số này chiếm 43,5% tổng số cuộc tấn công lừa đảo nhắm vào ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng trực tuyến trên toàn cầu, và được dự đoán sẽ tăng cao trong suốt mùa mua sắm cuối năm.

Ngoài các kỹ thuật tấn công điển hình như lừa người dùng truy cập các trang web lừa đảo bằng cách lợi dụng tâm lý mua hàng giá rẻ để nhận thưởng, giả mạo tin nhắn hoặc gọi điện cho họ để thông báo về việc mất hàng và trao đổi thông tin cá nhân để tìm gói hàng bị thất lạc. Theo đó, chuyên gia Kaspersky dự đoán các vụ lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi.

Bà Võ Dương Tú Diễm, Giám đốc Kaspersky khu vực Việt Nam, chia sẻ: “Tội phạm mạng có thể dễ dàng chiếm được lòng tin và thu lợi hàng tỷ USD từ người mua hàng bằng cách khai thác AI dưới nhiều hình thức cực kỳ tinh vi. Chẳng hạn, kẻ tấn công mạng có thể sử dụng deepfake bằng hình ảnh của người nổi tiếng để tạo các buổi phát trực tiếp giả trên mạng xã hội, làm video mạo danh người thân, bạn bè để vay tiền, giả làm cơ quan chức năng để yêu cầu thông tin cá nhân của nạn nhân.... Trước những mối đe doạ nguy hiểm này, chúng tôi kêu gọi mọi người không ngừng nâng cao nhận thức về an ninh mạng trong môi trường trực tuyến và chủ động thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi các tác nhân lừa đảo trong quá trình mua hàng.”

Để bảo vệ người dùng khỏi những nỗ lực lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản trong mùa mua sắm dịp lễ, Kaspersky khuyến nghị:

  • Không tin tưởng bất kỳ liên kết hoặc tệp đính kèm nào nhận được qua mail, luôn xác minh người gửi trước khi mở bất cứ thứ gì.
  • Trước khi điền bất kỳ thông tin nào, hãy kiểm tra cẩn thận lỗi chính tả, lỗi thiết kế trang web và đường dẫn URL của cửa hàng điện tử.
  • Sử dụng thẻ tín dụng với hạn mức thấp hoặc giảm hạn mức tín dụng dựa trên xu hướng chi tiêu. Điều này không chỉ làm giảm ảnh hưởng tài chính nếu thẻ của người dùng bị xâm phạm mà còn hạn chế số tiền mà những kẻ lừa đảo có thể chiếm đoạt được.
  • Bảo vệ tất cả các thiết bị hiện đang sử dụng để mua sắm trực tuyến bằng giải pháp bảo mật đáng tin cậy, đơn cử như Kaspersky Internet Security với tính năng Safe Money hoặc Kaspersky Premium, giúp bảo vệ người dùng khỏi các trò lừa đảo mua sắm.

---

Về Kaspersky 

Kaspersky là một công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu được thành lập vào năm 1997. Chuyên môn về bảo mật và thông tin về các mối đe dọa sâu của Kaspersky không ngừng chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ bảo mật đổi mới để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng quan trọng, chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ điểm cuối hàng đầu cũng như một số giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và đang phát triển. Hơn 400 triệu người dùng được bảo vệ bởi các công nghệ của Kaspersky và chúng tôi giúp 220.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những gì quan trọng nhất đối với họ. Tìm hiểu thêm tại www.kaspersky.com/ 


;

Bài viết liên quan

Kaspersky: Botnet được rao bán với giá chỉ từ 100 đô la Mỹ trên thị trường dark web
Kaspersky: Botnet được rao bán với giá chỉ từ 100 đô la Mỹ trên thị trường dark web

Các chuyên gia tại Kaspersky Digital Footprint đã phân tích hành vi rao bán botnet trên các trang dark web, kênh Telegram ẩn và phát hiện kẻ tấn công có thể mua cả một mạng lưới botnet với giá chỉ từ 99 đô la Mỹ. Bên cạnh đó, tội phạm mạng có thể thuê botnet theo tháng hoặc mua dưới dạng mã nguồn bị rò rỉ. Lợi dụng vai trò tinh vi của Botnet, các tội phạm mạng triển khai dịch vụ tạo Botnet để đẩy mạng tần suất tấn công với quy mô lớn.

Kaspersky hướng dẫn cách hạn chế rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng
Kaspersky hướng dẫn cách hạn chế rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Với nhu cầu kết nối mạng mọi lúc mọi nơi, người dùng công nghệ có thói quen sử dụng Wi-Fi công cộng tại quán cà phê, sân bay hoặc xuyên suốt kỳ nghỉ lễ và chuyến đi công tác. Tuy nhiên, những thói quen này đòi hỏi sự cảnh giác để đảm bảo an toàn và bảo mật cho thông tin cá nhân. Theo đó, các chuyên gia của Kaspersky đã thiết lập một bộ hướng dẫn sử dụng mạng không hạn chế (unrestricted networks) để đảm bảo an toàn và giới hạn các rủi ro này.

Kaspersky nhận định tình trạng lây nhiễm trong các doanh nghiệp SMB đang gia tăng do sự trỗi dậy của các cuộc tấn công vào Micro
Kaspersky nhận định tình trạng lây nhiễm trong các doanh nghiệp SMB đang gia tăng do sự trỗi dậy của các cuộc tấn công vào Micro

Báo cáo mới nhất của Kaspersky tiết lộ số vụ lây nhiễm trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) đã tăng 5% trong quý I năm 2024, so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng người dùng chạm trán phần mềm độc hại, ẩn trên thiết bị và mô phỏng phần mền chính thống lên đến 2.402 vụ với 4.110 tệp được phân phối dưới dạng các phần mền liên quan đến SMBs. Những con số này cho thấy hoạt động tấn công đang gia tăng với mức tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kaspersky lên tiếng về Quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ
Kaspersky lên tiếng về Quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ

Trước quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ về lệnh cấm sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky trên toàn quốc, Kaspersky khẳng định điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty cũng như việc Kaspersky quảng bá các dịch vụ và/hoặc đào tạo về mối đe dọa mạng ở Hoa Kỳ.

Kaspersky nghiên cứu cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên 193 triệu mật khẩu
Kaspersky nghiên cứu cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên 193 triệu mật khẩu

Các chuyên gia của Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống chịu của 193 triệu mật khẩu1 trước các hình thức tấn công dự đoán thông minh (smart guessing attacks) và brute force. Đây cũng là những mật khẩu bị xâm phạm và rao bán trên darknet bởi những kẻ đánh cắp thông tin.

Nhận ưu đãi Bỏ qua