Gần một nửa công ty công nghiệp nặng đối mặt với sự cố mạng hàng tháng
Báo cáo của Kaspersky về thách thức an ninh mạng đối với các công ty công nghiệp nặng có cơ sở hạ tầng phân tán trên nhiều khu vực địa lý chỉ ra một thực tế đáng báo động: Một phần ba công ty trong lĩnh vực công nghiệp nặng thường xuyên gặp phải các sự cố mạng. Cụ thể, 45% công ty phải đối mặt với tình trạng này vài lần mỗi tháng, đáng chú ý chỉ 12% gặp sự cố mạng một lần/năm hoặc ít hơn.
Các công ty công nghiệp nặng thường hoạt động trên nhiều địa điểm, với hệ thống cơ sở hạ tầng phân tán bao gồm các nhà máy sản xuất, văn phòng chi nhánh, trung tâm nghiên cứu và các cơ sở hậu cần khác. Đặc điểm phân tán về mặt địa lý dẫn đến nhiều thách thức như: khó khăn về hậu cần, rào cản trong giao tiếp, trở ngại trong việc phối hợp hoạt động, duy trì tiêu chuẩn chất lượng nhất quán và đảm bảo tuân thủ quy định của chính quyền địa phương.
Bên cạnh những thách thức kể trên, các công ty công nghiệp nặng có cơ sở hạ tầng phân tán còn thường xuyên gặp phải các vấn đề về an ninh mạng và quản lý hạ tầng công nghệ thông tin. Theo báo cáo "Quản lý các doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng phân tán về mặt địa lý: Thách thức và giải pháp" của Kaspersky, 49% công ty sản xuất cho biết thách thức lớn nhất là phát hiện và ứng phó hiệu quả với sự cố an ninh mạng. Bên cạnh đó, việc giám sát thực hiện các biện pháp bảo mật (46%) và xây dựng một chính sách bảo mật thống nhất (42%) cũng được nhận định là bài toán khó.
Gần 30% số người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên gặp phải các sự cố mạng như lỗi kết nối, gián đoạn kết nối, dịch vụ và ứng dụng hoạt động kém hiệu quả hoặc không đủ băng thông. Trong số những người gặp phải các vấn đề về kết nối mạng, 38% gặp sự cố với tần suất từ một đến ba lần mỗi tháng, 28% gặp sự cố một vài tháng một lần, và thậm chí 7% người gặp sự cố hàng tuần.
Đối với câu hỏi về thời gian cần thiết để khôi phục mạng khi gặp sự cố hoặc gián đoạn kết nối, phần lớn người trả lời khảo sát (74%) cho biết họ mất 1 đến 5 giờ để khắc phục, 15% mất không quá 1 giờ và 10% mất gần một ngày làm việc để xử lý vấn đề. Quãng thời gian ngừng hoạt động có thể gây ra thiệt hại đáng kể về tài chính và danh tiếng cho công ty, với chi phí lên đến hàng nghìn USD cho một phút hoặc thậm chí cao hơn nếu sự cố kéo dài nhiều giờ. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, để hạn chế tối đa tình trạng gián đoạn kết nối mạng và phải trang bị sẵn năng lực khắc phục sự cố một cách nhanh chóng.
Theo ông Maxim Kaminsky, Giám đốc Phát triển Kinh doanh (phụ trách mảng giải pháp Secure Access Service Edge) tại Kaspersky, cho biết: “Sự cố mạng phát sinh tại các công ty công nghiệp nặng thường dẫn đến thiệt hại về sản xuất, tổn thất tài chính và rủi ro ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty. Khi kết nối mạng bị gián đoạn, hoạt động giao tiếp và kinh doanh bị ảnh hưởng, nhân viên không thể truy cập vào thông tin quan trọng, dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút, thậm chí suy giảm lòng tin của khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm giải pháp đảm bảo quá trình vận hành có thể diễn ra xuyên suốt, để công việc kinh doanh không bị gián đoạn. Việc hiểu rõ những nguyên nhân tiềm ẩn có thể dẫn đến sự cố mạng, và triển khai các biện pháp chiến lược kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó với thách thức, đồng thời bảo toàn quy trình hoạt động sản xuất.”
Để giảm thiểu rủi ro gặp sự cố mạng và bảo vệ toàn diện tài sản cùng quy trình sản xuất tại công ty công nghiệp, Kaspersky khuyến nghị:
Quý độc giả có thể truy cập vào website của Kaspersky để đọc phiên bản đầy đủ của báo cáo: “Quản lý các doanh nghiệp có cơ sở hạ tầng phân tán về mặt địa lý: Thách thức và giải pháp”.
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu được thành lập vào năm 1997. Chuyên môn về bảo mật và thông tin về các mối đe dọa sâu của Kaspersky không ngừng chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ bảo mật đổi mới để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng quan trọng, chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ điểm cuối hàng đầu cũng như một số giải pháp và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và đang phát triển. Hơn 400 triệu người dùng được bảo vệ bởi các công nghệ của Kaspersky và chúng tôi giúp 220.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những gì quan trọng nhất đối với họ.
Năm 2007 Kaspersky ký kết hợp tác chiến lược với NTS Group (www.nts.com.vn) - Nhà phân phối sản phẩm, tích hợp hệ thống, cung cấp dịch vụ kỹ thuật về hệ thống bảo mật hàng đầu tại Việt Nam. Theo thoả thuận này, NTS Group đại diện Kaspersky phát triển thương hiệu Kaspersky, phân phối và hỗ trợ kỹ thuật phần mềm bản quyền Kaspersky trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.vn hoặc www.kaspersky.nts.com.vn .
Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh mạng Việt Nam. Các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các hình thức lừa đảo tinh vi hay tấn công phi kỹ thuật (social engineering), đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, đòi hỏi sự đề cao cảnh giác. Trước bối cảnh chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Kaspersky đưa ra những khuyến cáo cấp thiết nhằm giúp các tổ chức và cá nhân ứng phó hiệu quả, tự vệ trước các mối đe dọa mạng ngày càng tinh vi.
Tại Hội nghị thượng đỉnh phân tích bảo mật (SAS) 2024, Nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky (GReAT) tiết lộ một phát hiện đáng chú ý: một phiên bản Lite của phần mềm độc hại Grandoreiro đang nhắm mục tiêu vào khoảng 30 ngân hàng tại Mexico. Mặc dù những kẻ chủ mưu đứng sau việc phát tán Grandoreiro đã bị bắt giữ từ đầu năm nay, các nhóm tội phạm mạng khác vẫn tiếp tục lợi dụng loại malware này để thực hiện các cuộc tấn công.
Trước những thách thức ngày càng lớn và các mối đe dọa gia tăng đối với công nghệ vận hành (OT) và cơ sở hạ tầng thiết yếu, Kaspersky đã nâng cấp giải pháp Kaspersky Industrial CyberSecurity (KICS) - nền tảng XDR chuyên dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp nặng và giải pháp MDR (Managed Detection and Response) cho các Hệ thống Điều khiển Công nghiệp (ICS). Đây là một giải pháp giúp các tổ chức thiếu nhân lực chuyên môn có thể tìm đến các trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) để được hỗ trợ.
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 9 năm 2024, các chuyên gia củaKaspersky Digital Footprint Intelligence đã phát hiện 547 tin đăng quảng cáo mua bán công cụ exploit.
Hiện tại, các bản tải xuống và cập nhật của các sản phẩm Kaspersky không được tìm thấy trên Google Play. Kaspersky đang điều tra các tình huống đằng sau sự cố trên và đang tìm các giải pháp để đảm bảo người dùng sản phẩm có thể tiếp tục tải xuống và cập nhật ứng dụng của họ từ Google Play. Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện mà sự cố này gây ra.