Doanh nghiệp mất đến nửa triệu USD do sự cố bảo mật

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Doanh nghiệp mất đến nửa triệu USD do sự cố bảo mật

Ngân sách trung bình cần thiết để phục hồi doanh nghiệp lớn do sự cố bảo mật là 551.000 USD và 38.000 USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là phát hiện quan trọng trong bản báo cáo đặc biệt dựa trên một cuộc khảo sát 5.500 công ty trên toàn thế giới do Kaspersky Lab và B2B International thực hiện trong năm 2015. Theo khảo sát, loại sự cố bảo mật gây tổn hại nhất là nhân viên gian lận, hoạt động của gián điệp mạng, xâm nhập mạng và sự thất bại của các nhà cung cấp bên thứ ba.

Các loại sự cố

Sự cố hệ thống CNTT nghiêm trọng gây ra nhiều vấn đề cho doanh nghiệp. Có quá nhiều tổn hại đôi lúc sẽ rất khó để nạn nhân ước tính tổng chi phí mà sự cố gây ra. Cuộc khảo sát sử dụng phương pháp dựa trên dữ liệu từ nhiều năm trước để xác định lĩnh vực công ty phải chi trả sau khi gặp sự cố, hay có thể hiểu là sự cố dẫn đến mất tiền. Thông thường, các doanh nghiệp phải chi nhiều hơn cho các dịch vụ chuyên nghiệp (chẳng hạn như thuê ngoài chuyên gia IT, luật sư, tư vấn, v.v…), và kiếm được ít hơn do thời gian chết và bị mất cơ hội kinh doanh.

Xác suất xảy ra cho từng loại trên là khác nhau nên cần được cân nhắc cùng với quy mô công ty. Một phương pháp tương tự đã được sử dụng để ước tính chi phí gián tiếp: các doanh nghiệp phân bổ ngân sách sau khi phục hồi, nhưng vẫn liên quan đến sự cố bảo mật. Vì vậy, trong các con số nói trên, các doanh nghiệp thường phải trả từ 8.000 USD (doanh nghiệp vừa và nhỏ) đến 69,000 USD (doanh nghiệp lớn) cho vấn đề nhân sự, đào tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Số tiền trung bình doanh nghiệp phải trả do sự cố:

  • Dịch vụ chuyên nghiệp (CNTT, quản trị rủi ro, luật sư): lên đến 84.000 USD với xác suất 88%
  • Mất cơ hội kinh doanh: lên đến 203.000 USD, 29%
  • Thời gian chết: lên đến 1.400 USDm 30%
  • Tổng trung bình: 551.000 USD
  • Chi phí gián tiếp: lên đến 69.000 USD
  • Bao gồm tổn hại uy tín: lên đến 204.750 USD

Doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp lớn: gặp sự cố theo những cách khác nhau

9 trong 10 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ gặp phái ít nhất 1 sự cố bảo mật. Tuy nhiên, không phải sự cố nào cũng nghiêm trọng hoặc dẫn đến tình trạng mất dữ liệu nhạy cảm. Bị phần mềm độc hại tấn công, lừa đảo bằng email, rò rỉ dữ liệu của nhân viên và khai thác phần mềm dễ bị tấn công là nguyên nhân gây ra sự cố bảo mật nghiêm trọng thường thấy nhất. Dự toán cung cấp cái nhìn mới về sự nghiêm trọng của sự cố bảo mật CNTT và triển vọng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và tập đoàn khá khác nhau.

Doanh nghiệp lớn chi trả một số tiền đáng kể hơn cho sự cố bảo mật xảy ra do lỗi của bên thứ ba. Những loại sự cố gây tổn hại khác bao gồm nhân viên gian lận, hoạt động gián điệp mạng và xâm nhập mạng. Doanh nghiệp vừa và nhỏ có khuynh hướng chi rất nhiều tiền cho hầu hết các loại sự cố để phục hồi từ hoạt động gián điệp cũng như tấn công DDoS và lừa đảo bằng email.

Brian Burke, Trưởng nhóm Tình báo Thị trường, Kaspersky Lab cho biết: “Chúng tôi chưa gặp nhiều báo cáo về hậu quả do sự cố bảo mật gây ra, ước tính tổn thất về tiền mặt. Đưa ra tiêu chuẩn đáng tin cậy là không dễ, nhưng chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải thực hiện việc đó, làm cầu nối giữa lý thuyết bối cảnh của mối đe dọa doanh nghiệp và thực tiễn kinh doanh. Kết quả, chúng tôi đã có danh sách các mối đe dọa doanh nghiệp gây ra nhiều tổn thất nhất mà chúng tôi tin rằng doanh nghiệp nên hết sức chú ý”.

Để tải bản báo cáo đầy đủ về chi phí sự cố bảo mật, click tại đây.

Bài viết liên quan

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần
Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025
Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025

Các cuộc tấn công lừa đảo và chiêu trò gian lận trực tuyến tiếp tục phát triển, với mức độ tinh vi ngày càng cao. Trong năm 2025, chúng tôi nhận thấy xu hướng rõ ràng rằng tội phạm mạng không chỉ cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng quy mô hoạt động. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tạo ra các chiến dịch giả mạo khó phát hiện hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các nền tảng nhắn tin mã hóa và các dịch vụ hợp pháp đang bị lợi dụng để che giấu hoạt động phi pháp, khiến việc phát hiện và

Năm 2025: Các quốc gia thiệt hại 23,6 tỷ USD vì lừa đảo
Năm 2025: Các quốc gia thiệt hại 23,6 tỷ USD vì lừa đảo

Hiện trạng về lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra cơn khủng hoảng lớn cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã bị lừa đảo, với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ đôla Mỹ.

Kaspersky Premium được chứng nhận xuất sắc nhờ khả năng chống lừa đảo trực tuyến vượt trội
Kaspersky Premium được chứng nhận xuất sắc nhờ khả năng chống lừa đảo trực tuyến vượt trội

Phần mềm bảo mật Kaspersky Premium dành cho máy tính Windows vừa được tổ chức đánh giá độc lập AV-Comparatives trao chứng nhận “Đạt chuẩn” sau khi đạt kết quả phát hiện 93% các trang web giả mạo. Thành tích này khẳng định năng lực vượt trội của Kaspersky trong việc bảo vệ người dùng trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến, nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến và cam kết bảo vệ toàn diện đời sống số của người dùng.

Kaspersky cảnh báo nguy cơ tấn công mới lợi dụng giao thức kết nối AI mã nguồn mở
Kaspersky cảnh báo nguy cơ tấn công mới lợi dụng giao thức kết nối AI mã nguồn mở

Kaspersky vừa phát hiện rằng tội phạm mạng có thể lợi dụng Model Context Protocol (MCP) – một giao thức kết nối AI mã nguồn mở để tiến hành các cuộc tấn công chuỗi cung ứng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như rò rỉ mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng, ví tiền điện tử cùng các loại dữ liệu nhạy cảm khác, hoặc thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Nhận ưu đãi Bỏ qua