Cơn sốt bán hàng và người tiêu dùng – ai thắng?

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Cơn sốt bán hàng và người tiêu dùng – ai thắng?

Cơn sốt bán hàng và người tiêu dùng – ai thắng?

Cuộc khảo sát mới trên toàn cầu ‘Trò chơi siêu giảm giá: ai là người chiến thắng? Nghiên cứu về cách người tiêu dùng mua sắm và thanh toán’, do Arlington Research ủy quyền cho Kaspersky, nhằm khám phá nhận thức và hành vi mua sắm của người tiêu dùng khi đề cập đến các sự kiện bán hàng lớn như Black Friday hoặc Cyber Monday.

Cơn sốt bán hàng và người tiêu dùng – ai thắng?

Theo khảo sát của Kaspersky, có tới 93% việc mua hàng ngẫu hứng trong Black Friday và Cyber Monday tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Bất ngờ là phương tiện truyền thông mạng xã hội cũng đóng góp to lớn vào kết quả bán hàng, theo đó có đến 77% người tiêu dùng tại APAC tìm cách lấy các gói ưu đãi đặc biệt từ những người có sức ảnh hưởng và blogger trực tuyến mà họ đang theo dõi. Cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng nữ (22%) đầu tư thời gian và ngân sách vào những ngày hội siêu mua sắm hơn nam (17%) và hầu hết những người tham gia khảo sát (69%) đang chờ đợi những sự kiện lớn để có được những ưu đãi tốt nhất.

Black Friday và Cyber Monday là những sự kiện khuyến mãi phổ biến toàn cầu, nhắm đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Đặc biệt, bán hàng trực tuyến vào dịp Black Friday tăng từ 3,5% lên 65,3 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2022. Ngoài ra, theo khảo sát của Salesforce về tóm tắt doanh số, người tiêu dùng đã chi tiêu 1,14 nghìn tỷ USD cho việc mua hàng trực tuyến trên toàn cầu trong suốt mùa lễ hội. Để hiểu thêm về vấn đề này, Kaspersky đã khám phá ra hành vi và thói quen của người dùng liên quan đến các sự kiện bán hàng lớn như Black Friday và Cyber Monday.

Ông Adrian Hia, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Kaspersky, chia sẻ: "Mùa lễ hội là khoảng thời gian bận rộn đối với các nhà bán lẻ ở APAC. Theo dữ liệu đo từ xa của Kaspersky, những kẻ lừa đảo cũng tăng cường hoạt động vào thời điểm này, bởi chúng dễ dàng lợi dụng lưu lượng truy cập trực tuyến ngày càng tăng và mong muốn mua hàng giá hời của người mua hàng. Điều quan trọng là người mua sắm phải thận trọng và hãy sử dụng các biện pháp trực tuyến an toàn để bảo vệ bản thân khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn đang tận dụng lợi ích của thị trường kỹ thuật số ngày càng phát triển,”

Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết người tiêu dùng không thể cưỡng lại cơn bão ưu đãi trong dịp Black Friday hoặc Cyber Monday. 93% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mua bất cứ thứ gì đang được giảm giá mặc dù không có trong kế hoạch mua sắm trong mùa lễ hội và có đến 66% người tiết lộ họ sẽ mua sắm một cách ngẫu hứng ngay cả không phải dịp khuyến mãi. Ngoài ra, các blogger, bạn bè, người thân cũng có ảnh hưởng lớn đến việc mua hàng ngẫu hứng.

Ví dụ có tới 77% số người tham gia khảo sát sẵn sàng mua một sản phẩm nếu chúng được đề xuất bởi ​các blogger mà họ theo dõi. Đồng thời, 59% người dùng sẵn sàng mua một món đồ ngoài dự định nếu bạn bè hoặc thành viên gia đình giới thiệu.

Người tiêu dung nữ là những người đầu tư thời gian và ngân sách nhiều nhất vào những ngày hội siêu mua sắm, 22% nữ giới tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng mua hàng ngẫu hứng trong Black Friday và Cyber Monday, trong khi nam giới chỉ chiếm 17%. Có tới 23% người từ 25 đến 34 tuổi nói rằng họ luôn mua sắm một cách ngẫu hứng trong những sự kiện này, nhiều hơn một cách đáng kể so với bất kỳ nhóm tuổi nào khác.

Về tầm quan trọng của các sự kiện bán hàng lớn đối với người tham gia khảo sát tại APAC, 76% người sẵn sàng đợi các sự kiện lớn như Black Friday hoặc Cyber Monday để có được những ưu đãi tốt nhất. Trong khi đó, 83% người tiêu dùng sẽ tận dụng thời gian trước các sự kiện để lên kế hoạch cho những dịp mua sắm lớn hơn, với hy vọng tận dụng tối đa các đợt giảm giá và ưu đãi đặc biệt.

Bà Marina Titova, phó chủ tịch Marketing Sản phẩm Tiêu dùng tại Kaspersky, chia sẻ: “Đối với nhiều người, Black Friday và Cyber Monday là cách tốt nhất để tiết kiệm tiền đáng kể trong nhiều kiểu giao dịch mua hàng khác nhau, vì vậy vào những ngày này mỗi năm, người tiêu dùng phấn khích và quan tâm tới việc mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến hơn bao giờ hết. Nghiên cứu cho thấy, 90% người dùng mua hàng một cách ngẫu hứng trong các sự kiện khuyến mãi lớn và có thể không chú ý nhiều đến sự an toàn, cố gắng giành lấy ưu đãi tốt nhất. Để mua sắm trực tuyến an toàn, người mua sắm nên sử dụng giải pháp Kaspersky Premium, đây là giải pháp đáng tin cậy trong bảo mật thanh toán trực tuyến, không chỉ bảo vệ dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng mà còn cả thông tin tài chính và cũng sẽ cảnh báo để bạn không truy cập vào các trang lừa đảo.”

Xem báo cáo khảo sát đầy đủ tại đây.

---

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu được thành lập vào năm 1997. Chuyên môn về bảo mật và thông tin về các mối đe dọa sâu của Kaspersky không ngừng chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ bảo mật đổi mới để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng quan trọng, chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ điểm cuối hàng đầu cũng như một số giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và đang phát triển. Hơn 400 triệu người dùng được bảo vệ bởi các công nghệ của Kaspersky và chúng tôi giúp 220.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những gì quan trọng nhất đối với họ. Tìm hiểu thêm tại www.kaspersky.com/

Bài viết liên quan

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần
Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025
Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025

Các cuộc tấn công lừa đảo và chiêu trò gian lận trực tuyến tiếp tục phát triển, với mức độ tinh vi ngày càng cao. Trong năm 2025, chúng tôi nhận thấy xu hướng rõ ràng rằng tội phạm mạng không chỉ cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng quy mô hoạt động. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tạo ra các chiến dịch giả mạo khó phát hiện hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các nền tảng nhắn tin mã hóa và các dịch vụ hợp pháp đang bị lợi dụng để che giấu hoạt động phi pháp, khiến việc phát hiện và

Năm 2025: Các quốc gia thiệt hại 23,6 tỷ USD vì lừa đảo
Năm 2025: Các quốc gia thiệt hại 23,6 tỷ USD vì lừa đảo

Hiện trạng về lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra cơn khủng hoảng lớn cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã bị lừa đảo, với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ đôla Mỹ.

Kaspersky Premium được chứng nhận xuất sắc nhờ khả năng chống lừa đảo trực tuyến vượt trội
Kaspersky Premium được chứng nhận xuất sắc nhờ khả năng chống lừa đảo trực tuyến vượt trội

Phần mềm bảo mật Kaspersky Premium dành cho máy tính Windows vừa được tổ chức đánh giá độc lập AV-Comparatives trao chứng nhận “Đạt chuẩn” sau khi đạt kết quả phát hiện 93% các trang web giả mạo. Thành tích này khẳng định năng lực vượt trội của Kaspersky trong việc bảo vệ người dùng trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến, nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến và cam kết bảo vệ toàn diện đời sống số của người dùng.

Kaspersky cảnh báo nguy cơ tấn công mới lợi dụng giao thức kết nối AI mã nguồn mở
Kaspersky cảnh báo nguy cơ tấn công mới lợi dụng giao thức kết nối AI mã nguồn mở

Kaspersky vừa phát hiện rằng tội phạm mạng có thể lợi dụng Model Context Protocol (MCP) – một giao thức kết nối AI mã nguồn mở để tiến hành các cuộc tấn công chuỗi cung ứng, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như rò rỉ mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng, ví tiền điện tử cùng các loại dữ liệu nhạy cảm khác, hoặc thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Nhận ưu đãi Bỏ qua