Bình đẳng giới mới: Nữ giới trong lĩnh vực công nghệ khu vực Đông Nam Á đối mặt nhiều rào cản để phát triển sự nghiệp

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Bình đẳng giới mới: Nữ giới trong lĩnh vực công nghệ khu vực Đông Nam Á đối mặt nhiều rào cản để phát triển sự nghiệp

Bình đẳng giới mới: Nữ giới trong lĩnh vực công nghệ khu vực Đông Nam Á đối mặt nhiều rào cản để phát triển sự nghiệp

Gần một nửa số nữ giới làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở khu vực Đông Nam Á tin rằng COVID-19 đã làm trì hoãn tiến trình phát triển nghề nghiệp của họ, mặc dù 64% cho rằng sự bình đẳng giới có nhiều khả năng đạt được hơn thông qua hình thức làm việc từ xa. Nếu giãn cách xã hội được đánh giá là có khả năng thúc đẩy sự bình đẳng giới đối với các vị trí trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (CNTT),những thành kiến ​​xã hội kéo dài đã cản trở tiềm năng của giai đoạn đột phá này.

Bình đẳng giới mới: Nữ giới trong lĩnh vực công nghệ khu vực Đông Nam Á đối mặt nhiều rào cản để phát triển sự nghiệp

Giai đoạn giãn cách được dự đoán sẽ mang lại chuyển biến tích cực đối với ngành CNTT trong nỗ lực vì bình đẳng giới. Bằng cách tạo ra một “sân chơi bình đẳng” từ góc độ xã hội và kế hoạch hóa gia đình, những định kiến về năng lực và tuổi thọ trung bình đối với sự nghiệp của nữ giới sẽ được xóa bỏ. COVID khiến các công ty lập tức đẩy nhanh hoặc thậm chí buộc phải tuân theo quá trình bình thường mới, và ở một mức độ nào đó, động thái này đã mang lại những bước tiến tích cực về mặt tư tưởng trong ngành.

Báo cáo của Kaspersky: Nữ giới trong ngành Công nghệ Thông tin, Chúng ta đang ở đâu? Hiểu về sự chuyển mình của nữ giới trong lĩnh vực công nghệ, cho thấy 25% nữ giới ngành CNTT khu vực Đông Nam Á thích làm việc ở nhà hơn làm việc tại văn phòng. Ngoài ra, 25% cho biết làm việc ở nhà giúp họ đạt hiệu quả cao nhất, và có tới 28% tiết lộ rằng họ có quyền tự chủ hơn khi không làm việc tại văn phòng – trong khi đó số liệu này trên toàn cầu là 33%.

Tuy nhiên, những số liệu thống kê khác từ báo cáo cũng nhấn mạnh tiềm năng thúc đẩy bình đẳng giới đối với phụ nữ ngành CNTT khi làm việc từ xa lại không hoàn toàn tương ứng với sự tiến bộ xã hội trong giai đoạn này. Gần một nửa (46%) phụ nữ khu vực Đông Nam Á làm việc trong lĩnh vực công nghệ đã phải “vật lộn” để sắp xếp ổn thỏa công việc và cuộc sống gia đình kể từ tháng 3/2020. Xu hướng này thể hiện nổi bật nhất ở Bắc Mỹ, nhưng cũng là xu hướng chung trên toàn thế giới.

Khi tìm hiểu sâu hơn, lý do cho sự mất cân bằng này cũng trở nên rõ ràng. Khi những người tham gia khảo sát được hỏi về những công việc hàng ngày khiến năng suất hoặc tiến độ công việc giảm, 66% cho biết họ phải làm phần lớn việc dọn dẹp trong nhà, 68% dạy con học ở nhà, và 56% phải điều chỉnh thời gian làm việc để chăm sóc gia đình. Kết quả là, 48% phụ nữ cho rằng COVID-19 đã làm trì hoãn, thay vì thúc đẩy, tiến trình phát triển sự nghiệp của họ.

Tiến sĩ Patricia Gestoso, Trưởng bộ phận Hỗ trợ Khách hàng Khoa học tại BIOVIA, người chiến thắng hạng mục Women in Software Changemakers năm 2020 và là thành viên nổi bật của mạng lưới phụ nữ chuyên gia Ada’s List, cho biết: “Ảnh hưởng của đại dịch đối với phụ nữ rất khác nhau. Một số người đánh giá cao tính linh hoạt và việc không phải “đi đi về về” nếu làm việc tại nhà, trong khi những người khác chia sẻ rằng họ đang trên đà kiệt sức. Điều quan trọng là các công ty cần đảm bảo cấp quản lý sẽ hiểu và đảm bảo trách nhiệm hỗ trợ, quan tâm nhân viên.

“Một xu hướng quan trọng khác mà đại dịch đã thúc đẩy là sự tồn tại song song của việc nhân viên làm từ xa và nhân viên phối hợp làm việc tại nhà và tại văn phòng trong cùng tổ chức. Điều này nhiều khả năng trở thành thách thức đối với phụ nữ khi làm việc từ xa vì ít được tiếp cận với cấp lãnh đạo cao nhất khi họ làm việc tại văn phòng. Từ đó, khả năng cho họ được xem xét đảm nhận nhiệm vụ dài hơi để có cơ hội thăng chức bị giảm đi. Nhà tuyển dụng cần nhận thức những nhược điểm này và lên kế hoạch phù hợp để giảm thiểu chúng.”

Những ví dụ về sự bất bình đẳng giới tuy không cụ thể cho lĩnh vực công nghệ, nhưng đã chỉ ra rào cản về sự nghiệp đối với phụ nữ khi chuyển hướng sang làm việc từ xa trong năm qua. 46% phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á (đối với nam giới là 39%) tin rằng một môi trường làm việc bình đẳng là điều tốt nhất cho sự phát triển nghề nghiệp, và 64% cho rằng làm việc từ xa là cách tối ưu để đạt được sự bình đẳng đó. Ngành công nghệ hiện tại cần tận dụng động lực của chính mình để tạo điều kiện xóa bỏ các định kiến ​​xã hội trong thời gian tới.

Bà Merici Vinton, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Ada's List cho biết: “Các công ty cần thể hiện, thông qua cả văn hóa và chính sách công ty, rằng họ sẽ đảm bảo cho các bậc cha mẹ sự linh hoạt cần thiết trong thời gian COVID (và cả sau này). Các công ty cần hiểu tầm quan trọng của sự hiện diện của phụ nữ, việc có phụ nữ trong vai trò lãnh đạo, các bộ phận có đa số thành viên là nữ, và sự tham gia phỏng vấn của phụ nữ chứng tỏ rằng luôn có chỗ đứng cho nữ giới ở doanh nghiệp của họ. Cuối cùng, chúng tôi nhận thấy rất nhiều sự hợp tác thành công giữa doanh nghiệp với các tổ chức phụ nữ bên ngoài – những tổ chức có nội lực mạnh mẽ, có thể thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên, và mang đến nguồn cảm hứng cho nhân viên của doanh nghiệp.”

Bà Evgeniya Naumova, Phó Chủ tịch Mạng lưới Bán hàng Toàn cầu tại Kaspersky cho biết: “Nếu lĩnh vực công nghệ đóng vai trò dẫn đầu, cũng như đảm bảo một môi trường linh hoạt và công bằng hơn cho phụ nữ thì bình đẳng giới sẽ nhanh chóng trở thành lẽ thường. Từ đó, nhiều khả năng mang lại động lực thay đổi trong xã hội. Điều này sẽ không thể thay đổi trong một sớm một chiều, nhưng có những dấu hiệu cho thấy phụ nữ đang cảm thấy có tiếng nói hơn trong việc yêu cầu được đối xử bình đẳng. Trong tương lai, ngành Công nghệ Thông tin cần được xây dựng trên đòn bẩy là sự bình đẳng, tận dụng những mặt tích cực từ quá trình chuyển đổi sang hình thức làm việc linh hoạt, từ đó mang lại kết quả là chất xúc tác cho sự thay đổi xã hội rộng lớn hơn.”

Xem đầy đủ báo cáo Chúng ta đang ở đâu? Hiểu về sự chuyển mình của nữ giới trong lĩnh vực công nghệ tại đây.

 

Thông tin về Kaspersky

Kaspersky là một công ty an ninh mạng toàn cầu được thành lập năm 1997. Tin tức tình báo về mối đe doạ và chuyên môn về bảo mật của Kaspersky không ngừng được sử dụng trong các giải pháp và dịch vụ bảo mật để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng then chốt, chính phủ và người dùng trên toàn thế giới. Danh mục giải pháp bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ thiết bị đầu cuối và số lượng giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt hàng đầu để chống lại các mối đe doạ số tinh vi và không ngừng phát triển. Công nghệ của Kaspersky đang bảo vệ hơn 400 triệu người dùng và giúp 270.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những thứ giá trị nhất. Tìm hiểu thêm tại www.kaspersky.com

 

Phương pháp luận

Kaspersky đã ủy quyền cho Arlington Research thực hiện khảo sát các thành viên nam và nữ đang làm việc trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2020 ở 19 thị trường trên toàn cầu. Cuộc khảo sát này khám phá nhận thức của mọi người về sự khác biệt về giới trong ngành, các rào cản đối với sự nghiệp trong ngành ở cả hai giới, nhân tố thúc đẩy nam giới và phụ nữ phát triển sự nghiệp trong các ngành này, cũng như tác động của đại dịch COVID-19 đối với triển vọng nghề nghiệp của họ.

Một cuộc khảo sát trực tuyến với 13.000 người được hỏi đã được thực hiện trên 19 quốc gia: Anh (1.000 người), Đức (1.000 người), Pháp (1.000 người), Ý (1.000 người), Tây Ban Nha (1000 người), Mỹ (1.000 người), Canada (1.000 người), Argentina (500 người), Brazil (500 người), Chile (500 người), Columbia (500 người), Mexico (500 người), Peru (500 người), Úc (500 người), Ấn Độ (500 người), Nhật Bản (500 người), Malaysia (500 người), Singapore (500 người) và Việt Nam (500 người).

Bài viết liên quan

Tại sao không tìm thấy các sản phẩm của Kaspersky trên Google Play?
Tại sao không tìm thấy các sản phẩm của Kaspersky trên Google Play?

Hiện tại, các bản tải xuống và cập nhật của các sản phẩm Kaspersky không được tìm thấy trên Google Play. Kaspersky đang điều tra các tình huống đằng sau sự cố trên và đang tìm các giải pháp để đảm bảo người dùng sản phẩm có thể tiếp tục tải xuống và cập nhật ứng dụng của họ từ Google Play. Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện mà sự cố này gây ra.

Tấn công mạng có thể “nhấn chìm” doanh nghiệp như thế nào?
Tấn công mạng có thể “nhấn chìm” doanh nghiệp như thế nào?

Trong thời đại số hóa ngày nay, với sự kết nối internet ngày càng sâu rộng, các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy. Doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề đều có thể trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Những cuộc tấn công thường gây ra thiệt hại ở quy mô lớn và hậu quả lâu dài.

Số lượng các vụ tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30% trong nửa đầu năm 2024 so với nửa cuối năm 2023
Số lượng các vụ tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30% trong nửa đầu năm 2024 so với nửa cuối năm 2023

Theo thông tin do đội ngũ chuyên gia Kaspersky chia sẻ, trong nửa đầu năm 2024, số lượng người dùng bị tội phạm mạng nhắm đến, sử dụng mồi nhử là các trò chơi phổ biến dành cho trẻ em, đã tăng 30% so với nửa cuối năm 2023.

Kaspersky: Cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với mối đe dọa an ninh mạng
Kaspersky: Cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với mối đe dọa an ninh mạng

Theo dữ liệu mới từ Kaspersky Security Network (KSN), tình hình an ninh mạng Việt Nam đã có những dấu hiệu tích cực trong quý II năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trước sự gia tăng phức tạp của các loại hình tấn công mạng, việc duy trì cảnh giác cao độ và đầu tư vào các giải pháp bảo mật vẫn là nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu.

Hoạt động tội phạm mạng trên nền tảng Telegram tăng 53% trong năm 2024
Hoạt động tội phạm mạng trên nền tảng Telegram tăng 53% trong năm 2024

Trước những lo ngại gia tăng về độ bảo mật của Telegram, đội ngũ Kaspersky Digital Footprint Intelligence đã tiến hành phân tích các kênh Telegram hoạt động ngầm. Kết quả cho thấy xu hướng đáng lo ngại: số lượng tội phạm mạng lợi dụng Telegram làm nền tảng để thực hiện các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ ngày càng gia tăng.

Nhận ưu đãi Bỏ qua