Báo cáo Kaspersky tiết lộ những thay đổi đáng kể trong thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam năm 2020

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Báo cáo Kaspersky tiết lộ những thay đổi đáng kể trong thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam năm 2020

Báo cáo Kaspersky tiết lộ những thay đổi đáng kể trong thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam năm 2020

Khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu năm 2020, công nghệ càng trở nên hữu ích với mọi người. Và khi đó, nhiều người dùng Việt bao gồm cả trẻ em nhận thấy máy tính không chỉ là phương tiện giải trí, mà còn là công cụ học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Số liệu từ báo cáo của Kaspersky cho thấy đại dịch đã có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động trực tuyến của trẻ tại Việt Nam.

 Khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu năm 2020, công nghệ càng trở nên hữu ích với mọi người. Và khi đó, nhiều người dùng Việt bao gồm cả trẻ em nhận thấy máy tính không chỉ là phương tiện giải trí, mà còn là công cụ học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Số liệu từ báo cáo của Kaspersky cho thấy đại dịch đã có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động trực tuyến của trẻ tại Việt Nam.

Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với mạng xã hội, thương mại điện tử và trò chơi máy tính từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2020

Cũng vì lý do dịch bệnh, trẻ buộc phải học qua hình thức trực tuyến và ít truy cập vào các trang trò chơi hơn kể từ tháng 2/2020. Mạng xã hội cũng ghi nhận sự sụt giảm trong giai đoạn hè, từ 40,4% vào tháng 6 xuống 28,99% vào tháng 8.

Đáng lưu ý, mua sắm trực tuyến lại có sự giao động mạnh: giảm từ 8,8% vào tháng 2/2020 xuống 4,69% vào tháng 5 và tăng trở lại vào tháng 9 với 9,29%.

Nhìn chung, những trang web trẻ em tại Việt Nam truy cập chủ yếu về phần mềm, âm nhạc và video (41,59%), mạng xã hội (36,62%), trò chơi máy tính (8,17%), thương mại điện tử (7,26%) và tin tức (4,33%).

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky Đông Nam Á nhận định: “Trẻ em ngày nay sinh ra trong thế giới đã có Internet, máy tính và thiết bị di động, và đã có tiếp xúc, tương tác với công nghệ từ rất sớm. Dưới tác động của đại dịch, tính gắn kết của trẻ với công nghệ càng tăng mạnh dù trong học tập hay giải trí. Vì trẻ sống trong thời đại của công nghệ, trách nhiệm của chúng ta là đảm bảo trẻ có được môi trường an toàn để học tập và phát triển, và để bảo vệ trẻ trước những nội dung không phù hợp đang tràn lan trên môi trường mạng.”

Làm cha mẹ là một thiên chức cao cả nhưng lại không hề dễ dàng. Bắt nạt, mất ngủ, sức khỏe tâm lý, v.v… là những vấn đề ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, khiến các bậc phụ huynh gặp nhiều khó khăn hơn. Theo nghiên cứu từ Kaspersky, 84% bậc cha mẹ trên thế giới lo lắng về sự an toàn khi trực tuyến của con mình.

Năm 2020, Kaspersky đã ngăn chặn cố gắng của trẻ để truy cập vào các trang web có nội dung độc hại như khiêu dâm (0,5%), phân biệt đối xử (0,24%), vũ khí (0,05%), cá cược (0,05%) và ma túy (0,02%).

Ông Yeo Siang Tiong chia sẻ thêm: “Chúng ta sẽ không thể xóa bỏ sự tồn tại của các tệ nạn trên Internet, chẳng hạn như khiêu dâm, cờ bạc, nội dung xung quanh sự căm thù và phân biệt đối xử và thậm chí cả việc sử dụng vũ khí hoặc ma túy, cũng như không thể ngăn chặn hoàn toàn việc trẻ em tiếp xúc với chúng khi chúng tiếp tục phát triển độc lập. Tuy nhiên, ngoài việc đặt ra các biện pháp an toàn mạng phù hợp cho con cái, chúng ta cũng có thể giáo dục để con trẻ hình thành sự hiểu biết và công nhận lành mạnh về những tệ nạn này và hướng dẫn con khi con bắt đầu nhận thức được việc sử dụng Internet.”

Để giúp các gia đình bảo vệ con cái trước các mối đe dọa mạng khác nhau, Kaspersker khuyến nghị:

  • Trò chuyện cởi mở cùng con cái về thói quen trực tuyến an toàn. Thảo luận cùng con về các cơ hội cũng như những mối nguy hiểm đang ngụy trang dưới lớp vỏ an toàn.
  • Chia sẻ những lỗi cha mẹ gặp phải khi trực tuyến nếu có, để con trẻ có thể rút ra bài học và nhờ sự trợ giúp của cha mẹ khi cần thiết.
  • Giúp con tìm kiếm những thứ con cần một cách an toàn.
  • Cân bằng hoạt động trực tuyến và thực tế của con. Cố gắng thuyết phục con không trực tuyến khi làm bài tập và vào buổi tối muộn.
  • Không ngăn cấm con kết nối với bạn bè, nhưng cần nhắc nhở con cẩn thận khi giao lưu cùng các bạn trên thế giới ảo.
  • Tìm hiểu các mối quan tâm của con. Kaspersky Safe Kids có thể cung cấp báo cáo về các mối quan tâm này. Ứng dụng sẽ phân tích hoạt động tìm kiếm trực tuyến của trẻ và quản lý thời gian sử dụng thiết bị mà không can thiệp vào không gian riêng tư của con.

Xem thêm báo cáo về trẻ em trên môi trường mạng tại link.

---

Về số liệu

Kaspersky Safe Kids quét nội dung trang web mà trẻ đang cố gắng truy cập. Nếu trang web thuộc một trong mười bốn danh mục không mong muốn, mô-đun sẽ gửi cảnh báo đến Kaspersky Security Network. Không có thông tin cá nhân của người dùng nào được truyền đi và quyền riêng tư cũng không bị xâm phạm.

Lưu ý:

  • Phụ huynh quyết định chặn nội dung nào bằng cách điều chỉnh tùy chọn của giải pháp bảo vệ. Nhưng số liệu thống kê ẩn danh được thu thập cho tất cả 14 loại.
  • Dữ liệu chỉ được thu thập từ các máy tính chạy Windows và macOS; không có thống kê di động nào được cung cấp trong báo cáo này.

Nội dung web Kaspersky Safe Kids phân loại theo doanh mục:

•        Giao tiếp Internet

•        Nội dung người lớn

•        Rượu, thuốc lá, ma tuý

•        Bạo lực

•        Vũ khí, chất nổ, pháo hoa

•        Ngôn từ tục tĩu

•        Cờ bạc, xổ số, rút thăm trúng thưởng

•        Trò chơi máy tính

•        Giao dịch điện tử, ngân hàng và hệ thống thanh toán

•        Phần mềm, âm thanh, video

•        Hệ thống truy cập ẩn danh

•        Tìm việc

•        Tôn giáo, hiệp hội tôn giáo

•        Phương tiện truyền thông tin tức

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu được thành lập năm 1997. Tin tức tình báo về mối đe doạ và chuyên môn về bảo mật của Kaspersky không ngừng được sử dụng trong các giải pháp và dịch vụ bảo mật để bảo vệ doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng then chốt, Chính phủ và người dùng trên toàn thế giới. Danh mục giải pháp bảo mật toàn diện của công ty bao gồm bảo vệ thiết bị đầu cuối và số lượng giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên biệt hàng đầu để chống lại các mối đe doạ số tinh vi và không ngừng phát triển. Công nghệ của Kaspersky đang bảo vệ hơn 400 triệu người dùng và giúp 240.000 khách hàng doanh nghiệp bảo vệ những dữ liệu giá trị nhất. Tìm hiểu thêm tại www.kaspersky.com

 

Bài viết liên quan

Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á
Kaspersky bổ nhiệm Simon Tung làm Tổng Giám đốc mới, tăng cường chiến lược phát triển tại Đông Nam Á

Kaspersky, công ty toàn cầu về an ninh mạng và quyền riêng tư kỹ thuật số, vừa chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Simon Tung vào vị trí Tổng Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) của Kaspersky.

Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích
Kaspersky: Các cuộc tấn công ransomware nhắm vào doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tinh vi và có chủ đích

Trong nửa đầu năm 2025, các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền) tiếp tục gây ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người dùng doanh nghiệp tại Việt Nam. Thực trạng này không nằm ngoài xu hướng chung của toàn cầu, khi tin tặc chuyển mục tiêu tấn công sang các tổ chức có giá trị cao, thay vì triển khai hàng loạt trên diện rộng.

Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng
Kaspersky: Hệ thống chưa cập nhật bản vá khiến doanh nghiệp Việt Nam dễ trở thành mục tiêu tấn công mạng

Các hệ thống CNTT (bao gồm máy chủ, thiết bị, phần mềm và mạng) chưa cập nhật bản vá bảo mật có thể được xem như “một quả bom hẹn giờ” trong hạ tầng công nghệ của doanh nghiệp.

Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần
Kaspersky: Các dịch vụ deepfake hiện được “rao bán” rẻ hơn 400 lần

Nhóm Nghiên cứu & Phân tích Toàn cầu (GReAT) của Kaspersky vừa phát hiện các quảng cáo cung cấp dịch vụ video và âm thanh deepfake theo thời gian thực trên darknet. Giá khởi điểm được ghi nhận là khoảng 50 USD (khoảng 1.300.000 đồng) cho video giả và 30 USD (khoảng 800.000 đồng) cho tin nhắn thoại giả, và có thể cao hơn tùy theo độ phức tạp và thời lượng nội dung. Nhóm chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện các quảng cáo này trong quá trình phân tích các nền tảng tiếng Nga và tiếng Anh.

Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025
Lừa đảo và chiêu trò trực tuyến: Cách tội phạm mạng sử dụng AI và mạng xã hội đánh lừa người dùng trong năm 2025

Các cuộc tấn công lừa đảo và chiêu trò gian lận trực tuyến tiếp tục phát triển, với mức độ tinh vi ngày càng cao. Trong năm 2025, chúng tôi nhận thấy xu hướng rõ ràng rằng tội phạm mạng không chỉ cải tiến kỹ thuật mà còn mở rộng quy mô hoạt động. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tạo ra các chiến dịch giả mạo khó phát hiện hơn bao giờ hết. Cùng với đó, các nền tảng nhắn tin mã hóa và các dịch vụ hợp pháp đang bị lợi dụng để che giấu hoạt động phi pháp, khiến việc phát hiện và

Nhận ưu đãi Bỏ qua