Người dùng cần làm gì khi dữ liệu bị rò rỉ trong lúc sử dụng dịch vụ?
Rò rỉ dữ liệu khi sử dụng dịch vụ trực tuyến và kỹ thuật số không còn là điều quá mới mẻ, và cũng đã có nhiều biện pháp bảo vệ dữ liệu đã được đưa ra. Tuy nhiên, người dùng sẽ làm gì khi thông tin của mình xuất hiện trong danh sách dữ liệu bị phát tán? Nếu là tấn công có chủ đích, việc ngăn chặn vẫn nằm trong tầm tay người dùng.
Các chuyên gia của Kaspersky đưa ra hướng dẫn ngắn về những việc cần ưu tiên nếu dữ liệu cá nhân bị rò rỉ:
Trường hợp xảy ra tấn công có chủ đích:
Để giảm thiểu rủi ro rò rỉ dữ liệu có thể xảy ra trong tương lai, hãy luôn sử dụng VPN. Việc này sẽ làm xáo trộn dấu vết kỹ thuật số bằng cách cung cấp địa chỉ IP từ một quốc gia khác. Ngoài ra, mã hóa dữ liệu trước khi gửi sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công Man-in-the-Middle, giao tiếp qua kênh được mã hóa luôn tốt hơn là sử dụng văn bản gốc. Người dùng có thể tìm thấy ví dụ về điều này trong Chính sách quyền riêng tư, thường bao gồm dữ liệu kỹ thuật như địa chỉ IP, dữ liệu đăng nhập, trình duyệt, cài đặt múi giờ và vị trí cũng như hệ điều hành được sử dụng để truy cập.
---
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 220.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.
Các chuyên gia tại Kaspersky nhận định rằng phong trào chuyển đổi số mạnh mẽ và những xung đột địa chính trị ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là yếu tố tác động đến bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng tại APAC năm 2024.
Theo một nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 25% nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng nguyên nhân các cơ sở hạ tầng thiết yếu, dầu khí và năng lượng đối mặt với nhiều sự cố mạng đến từ việc phân bổ ngân sách không hiệu quả. Được biết, ngành bán lẻ tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đã trải qua nhiều cuộc tấn công mạng lớn nhất trong 24 tháng qua.
Giải pháp mới nhất của Kaspersky đã được AV-Comparatives, một viện thử nghiệm độc lập hàng đầu vinh danh là "Sản phẩm của năm", phá kỷ lục dành cho công ty an ninh mạng được vinh danh nhất trong ngành.
Hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu dịp cuối năm luôn là những thời gian cao điểm thu hút hàng triệu khách hàng, đơn cử, Cyber Monday, Black Friday và Ngày đôi (Double Day) trên các sàn thương mại điện tử vào các ngày 10/10, 11/11 và 12/12. Theo khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky để nghiên cứu hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.
Trước tình trạng gia tăng đáng báo động của các cuộc tấn công mạng, các chủ doanh nghiệp đang tăng cường công tác nhằm đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin mạng. Nghiên cứu mới của Kaspersky cho thấy có hơn 77% các doanh nghiệp ở Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã gặp phải ít nhất một sự cố an ninh mạng trong hai năm qua.