Khảo sát của Kaspersky Lab: những khó khăn về mật khẩu của người dùng được tiết lộ

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Khảo sát của Kaspersky Lab: những khó khăn về mật khẩu của người dùng được tiết lộ

Ngày nay, chúng ta đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến mọi lúc, từ việc chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng, đến việc mua sắm, đặt thức ăn, kiểm tra thời tiết hay đặt taxi… Sẽ ra sao nếu bạn bất ngờ không thể đăng nhập vào tài khoản mình cần? Thực tế đôi khi xảy ra những vấn đề rất nghiêm trọng, nghiên cứu của Kaspersky Lab đã tiết lộ tình trạng khó xử mà người dùng phải đối mặt khi bảo vệ tài khoản online của họ.

Khảo sát của Kaspersky Lab: những khó khăn về mật khẩu của người dùng được tiết lộ

 

Với sự phụ thuộc ngày càng tăng của chúng ta vào các tài khoản trực tuyến trong cuộc sống hằng ngày, Kaspersky Lab đã phát hiện ra rằng mọi người đang ngày càng phải đối mặt với một tình trạng khó xử - làm thế nào để lựa chọn mật khẩu cho mình. Một số người sử dụng các mật khảu mạnh và khác nhau cho mỗi tài khoản để tránh bị hack nhưng lại có nguy cơ quên mật khẩu. Một số người khác chọn các mật khẩu dễ nhớ nhưng lại có thể dễ dàng bị tội phạm mạng để ý.


Mật khẩu mạnh khó để nhớ


Theo nghiên cứu của Kaspersky Lab, nhiều người dùng hiểu được sự cần thiết của mật khẩu mạnh cho tài khoản của họ. Khi được hỏi về ba tài khoản trực tuyến nào yêu cầu mật khẩu mạnh nhất, 63% người dùng lựa chọn tài khoản ngân hàng trực tuyến, 42% chọn ứng dụng thanh toán bao gồm ví điện tử và 41% chọn mua sắm trực tuyến.

 

Tuy nhiên, khó khăn trong việc ghi nhớ tất cả các mật khẩu mạnh này có nghĩa là mọi người có thể quên chúng và vẫn bị khóa tài khoản của họ. Hai phần năm (38%) người dùng không thể nhanh chóng khôi phục mật khẩu vào tài khoản cá nhân trực tuyến của họ sau khi mất chúng. Điều này có thể dẫn đến cảm giác thất vọng hoặc căng thẳng nếu họ không thể thực hiện các hoạt động bình thường của họ.

 

Về việc lưu trữ mật khẩu, 51% người dùng lưu trữ mật khẩu thiếu an toàn, và 23% trong số đó viết mật khẩu trong một mục ghi chú để họ không quên, điều này gây nguy hiểm đến sự an ninh mạng của họ.

 

Mật khẩu yếu dễ bị phá vỡ


Để tránh việc phải khổ sở nhớ những mật khẩu dài, người dùng có xu xướng tạo ra những thói quen thiếu an toàn. Ví dụ, 10% sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản, để họ có thể dễ dàng online mà không cần xoay xở để nhớ cách đăng nhập vào bất cứ tài khoản nào. Điều này chỉ xảy ra đến khi tội phạm mạng lấy được một mật khẩu chính của họ và dĩ nhiên là có thể xâm nhập tất cả các tài khoản.

 

Thật vậy, 17% người dùng được khảo sát bởi Kaspersky Lab đã phải đối mặt với nguy cơ, hoặc đã có một tài khoản trực tuyến bị tấn công trong 12 tháng qua. Email là tài khoản được nhắm mục tiêu nhiều nhất (41%), tiếp theo là mạng xã hội (37%), tài khoản ngân hàng (18%) và tài khoản mua sắm (18%).

 

Giải pháp an toàn cho người dùng


Andrei Mochola, Giám đốc Kinh doanh Khách hàng tại Kaspersky Lab cho biết: “Nếu người dùng sử dụng những mật khẩu mạnh mà họ có thể nhớ, họ sẽ không chỉ có thể truy cập mọi thứ họ cần mọi lúc, mà các thông tin trong tài khoản của họ cũng được bảo vệ an toàn khỏi hacker. Điều này rất quan trọng đối với những người dùng muốn bảo vệ cuộc sống hằng ngày của họ được an toàn - ví dụ như tìm kiếm thông tin liên lạc của ai đó, đổi lại địa điểm một cuộc họp, thắng một trò chơi yêu thích, kiểm tra email, hoặc đặt hàng trực tuyến, mà không tiết lộ thông tin của họ cho bất kỳ tin tặc hoặc bọn tội phạm.


Nhớ được mật khẩu an toàn là rất khó, có nghĩa là người dùng phải đối mặt với tình trạng khó xử hàng ngày - và thường hay quên mật khẩu mạnh hoặc tạo mật khẩu dễ nhớ nhưng cũng dễ dàng bị hack. Tuy nhiên, có một lựa chọn khác có thể khiến người dùng hài lòng đó là sử dụng một giải pháp quản lý mật khẩu giúp họ có thể dùng mật khẩu mạnh mà không cần phải viết chúng ra hoặc nhớ những chuỗi từ dài với nhiều ký tự đặc biệt.”


Để giúp người dùng lấy lại được sự kiểm soát đối với danh tính trực tuyến mở rộng của mình, Kaspersky Password Manager lưu tất cả mật khẩu của người dùng vào kho an toàn. Họ chỉ cần nhớ một mật khẩu chính để truy cập vào tất cả các tài khoản của họ, không cần phải cảm thấy hoảng sợ khi truy cập được ngăn chặn vì bất cứ lý do gì. Thông qua tài khoản My Kaspersky miễn phí, người dùng có thể truy cập mật khẩu của họ qua bất kỳ thiết bị nào, dù họ ở đâu và tại mọi thời điểm, giúp các tài khoản và thông tin có giá trị được an toàn. Tính năng tạo mật khẩu tự động cũng giúp tạo ra mật khẩu mạnh giúp người dùng yên tâm và làm cho những kẻ hacker phải đau đầu.

 

Để biết thêm thông tin về các giải pháp của Kaspersky Lab giúp người dùng kiểm soát được các tài khoản online của họ, truy cập https://www.kaspersky.com/home-security.

Kaspersky Lab 

Bài viết liên quan

Kaspersky dự đoán APAC sẽ đối mặt với nhiều hình thức tấn công giả mạo, hành vi lừa đảo, rò rỉ dữ liệu và tấn công APT trong năm
Kaspersky dự đoán APAC sẽ đối mặt với nhiều hình thức tấn công giả mạo, hành vi lừa đảo, rò rỉ dữ liệu và tấn công APT trong năm

Các chuyên gia tại Kaspersky nhận định rằng phong trào chuyển đổi số mạnh mẽ và những xung đột địa chính trị ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là yếu tố tác động đến bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng tại APAC năm 2024.

Nhiều sự cố mạng xảy ra trong ngành bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do thiếu ngân sách an ninh mạng
Nhiều sự cố mạng xảy ra trong ngành bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do thiếu ngân sách an ninh mạng

Theo một nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 25% nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng nguyên nhân các cơ sở hạ tầng thiết yếu, dầu khí và năng lượng đối mặt với nhiều sự cố mạng đến từ việc phân bổ ngân sách không hiệu quả. Được biết, ngành bán lẻ tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đã trải qua nhiều cuộc tấn công mạng lớn nhất trong 24 tháng qua.

Giải pháp bảo mật cá nhân mới của Kaspersky được vinh danh là sản phẩm của năm được bình chọn bởi AV-Comparatives
Giải pháp bảo mật cá nhân mới của Kaspersky được vinh danh là sản phẩm của năm được bình chọn bởi AV-Comparatives

Giải pháp mới nhất của Kaspersky đã được AV-Comparatives, một viện thử nghiệm độc lập hàng đầu vinh danh là "Sản phẩm của năm", phá kỷ lục dành cho công ty an ninh mạng được vinh danh nhất trong ngành.

Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm
Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm

Hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu dịp cuối năm luôn là những thời gian cao điểm thu hút hàng triệu khách hàng, đơn cử, Cyber ​​Monday, Black Friday và Ngày đôi (Double Day) trên các sàn thương mại điện tử vào các ngày 10/10, 11/11 và 12/12. Theo khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky để nghiên cứu hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.

Nhiều doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương lên kế hoạch thuê dịch vụ an ninh mạng bên ngoài
Nhiều doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương lên kế hoạch thuê dịch vụ an ninh mạng bên ngoài

Trước tình trạng gia tăng đáng báo động của các cuộc tấn công mạng, các chủ doanh nghiệp đang tăng cường công tác nhằm đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin mạng. Nghiên cứu mới của Kaspersky cho thấy có hơn 77% các doanh nghiệp ở Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã gặp phải ít nhất một sự cố an ninh mạng trong hai năm qua.

Nhận ưu đãi Bỏ qua