Khả năng phục hồi an ninh mạng: Bảo vệ tổ chức trong giai đoạn chuyển đổi số
Việc doanh nghiệp số và môi trường làm việc kết hợp đang trở thành tiêu chuẩn trong kỷ nguyên số mới, các tổ chức liên tục đối mặt với tác nhân đe dọa tinh vi, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày một phức tạp. Tính đến nay, 52,6% doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương ưu tiên chuyển đổi hệ thống mạng để hỗ trợ lực lượng lao động phân tán và môi trường đám mây kết hợp, theo phân tích từ IDC, Xây dựng Khả năng phục hồi không gian mạng trong kỷ nguyên số, do Kaspersky tài trợ.
Theo Khảo sát IDC về Khả năng phục hồi và Chi tiêu của doanh nghiệp trong tương lai năm 2022, 65% doanh nghiệp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã gặp phải tấn công ransomware hoặc rò rỉ dữ liệu khiến hệ thống hoặc quyền truy cập dữ liệu bị chặn, trong đó 83% doanh nghiệp bị xâm phạm phải ngừng hoạt động và gián đoạn kinh doanh từ vài ngày đến vài tuần. Tổn thất tài chính từ các cuộc tấn công mạng có mục tiêu như vậy lên tới 109.000 USD đối với phân khúc doanh nghiệp lớn vào năm 2022, bao gồm cả thiệt hại về uy tín do dữ liệu độc quyền bị rò rỉ hoặc bán cho các tác nhân đe dọa độc hại khác.
Đến nay, Kaspersky đã phát hiện hơn 1 tỷ mối đe dọa trực tuyến đang tồn tại và 400.000 mẫu phần mềm độc hại mới được phát hiện mỗi ngày. Trước bối cảnh mối đe dọa lan rộng và dai dẳng, mục tiêu thực sự của các hoạt động an ninh mạng ngoài việc phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa là khả năng phục hồi không gian mạng.
Khả năng phục hồi mạng – Khung bảo mật trong kỷ nguyên số mới
Khung chiến lược tổng hòa các yếu tố: tính liên tục của hoạt động kinh doanh, bảo mật hệ thống thông tin, quản lý rủi ro và khả năng phục hồi của tổ chức song song với mục tiêu nâng cao khả năng ứng phó trên không gian mạng. Khung phục hồi không gian mạng nhằm đảm bảo rằng một tổ chức có thể mang lại kết quả như mong đợi và tiếp tục hoạt động kinh doanh với ít hoặc không có thời gian “chết” ngay cả khi gặp phải các mối đe dọa mạng đầy thách thức.
Các tổ chức cần thống nhất chiến lược phục hồi không gian mạng với cả lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà công nghệ, hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo giảm thiểu sự gián đoạn và phục hồi dễ dàng hơn trước các mối đe dọa mạng đang gia tăng, mặc dù điều này nói dễ hơn làm. Theo Khảo sát của IDC về Nguồn cung ứng Bảo mật và Dịch vụ doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương 2022, 43% doanh nghiệp trong khu vực cho biết thách thức lớn nhất để cải thiện khả năng bảo mật CNTT là thống nhất các mục tiêu kinh doanh với mục tiêu bảo mật.
Adrian Hia, Giám đốc Điều hành Kaspersky châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Sự thiếu hụt đội ngũ chuyên gia bảo mật CNTT lành nghề, triển khai nền tảng bảo mật và CNTT rời rạc và đào tạo nhận thức bảo mật cho nhân viên chưa hiệu quả có thể thấy ở nhiều tổ chức, khiến việc thực thi khung chiến lược về phục hồi mạng trở nên khó khăn. Sự phức tạp không ngừng tăng lên ở phần mềm độc hại và ngân sách CNTT thường bị giới hạn cũng đồng nghĩa đội ngũ an ninh mạng phải chịu nhiều áp lực hơn về khối lượng công việc và thời gian trước số lượng lớn mối đe dọa”.
Thiếu kỹ năng khiến các tổ chức đối mặt với nhiều rủi ro về tấn công mạng. Khảo sát IDC về Khả năng phục hồi và Chi tiêu của doanh nghiệp trong tương lai năm 2022, chuyên gia bảo mật CNTT là vị trí tuyển dụng nhiều nhất trong khu vực (37%), theo sau là chuyên gia vận hành CNTT (33%). Sự thiếu hụt này khiến 76% doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp quy mô, hủy bỏ hoặc tạm dừng các sáng kiến công nghệ, trong khi 34% doanh nghiệp cho biết họ gặp nhiều nguy cơ về tấn công mạng hơn. 54% cho rằng họ cần thêm 3-4 tháng để lấp đầy những vị trí bảo mật thiếu hụt.
Ngoài ra, các nhóm bảo mật CNTT nội bộ cũng phải đối mặt với các nền tảng bảo mật và CNTT bị phân mảnh tạo ra sự phức tạp không cần thiết và báo động giả, ảnh hưởng đến thời gian phản hồi đối với các sự cố mạng. Trong Khảo sát của IDC về Bảo mật và Niềm tin khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2022, 45% tổ chức cho biết nhóm bảo mật của họ đã dành quá nhiều thời gian để duy trì và quản lý các công cụ bảo mật trong khi 36% cho rằng danh mục bảo mật của họ thiếu sự tích hợp.
Ngay cả khi các nhà quản lý thống nhất với chiến lược phục hồi an ninh mạng, yếu tố con người vẫn là mắt xích yếu nhất trong chuỗi phòng thủ an ninh mạng của tổ chức. Nhiều sự cố xảy ra do nhân viên bất cẩn kích hoạt phần mềm độc hại từ các email có vẻ thuyết phục hoặc tiết lộ thông tin quan trọng của công ty trong các cuộc tấn công lừa đảo có chủ đích.
Để ứng phó nhanh chóng trước các mối đe dọa mạng, nhiều tổ chức đang tìm kiếm nhà cung cấp an ninh mạng đáng tin cậy, đặc biệt là những nhà cung cấp có khả năng phát hiện và phản hồi mở rộng (XDR) chuyên cung cấp dịch vụ và chuyên môn về công nghệ, tổ chức và nhân sự để đảm bảo duy trì hoạt động của các sáng kiến phục hồi không gian mạng.
Thuê ngoài XDR – một phần của chiến lược phục hồi không gian mạng
Việc triển khai XDR cho phép các tài sản an ninh mạng hợp nhất dữ liệu từ nhiều điểm cuối khác nhau, tận dụng trí tuệ nhân tạo và máy học (AI/ML), phân tích nâng cao và tự động hóa để chủ động phát hiện và phản hồi tấn công mạng nhanh hơn đồng thời giảm độ phức tạp của các công cụ bảo mật riêng lẻ thiếu tích hợp và khả năng tương tác.
Bằng cách thuê ngoài XDR từ đối tác đáng tin cậy, các tổ chức có thể tiếp cận với chuyên môn và công nghệ phù hợp để theo dõi nhanh các sáng kiến phục hồi không gian mạng đồng thời giúp giảm bớt khối lượng công việc cho các nhóm an ninh mạng nội bộ để quản lý các tác vụ nằm ngoài phát hiện và phản hồi mở rộng được quản lý (MxDR). Theo khảo sát Nguồn cung ứng Bảo mật và Dịch vụ doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương 2022, 63% tổ chức ưu tiên hợp tác với các nhà cung cấp MxDR có khả năng hợp nhất và tích hợp các công cụ bảo mật khác nhau để nâng cao khả năng hiển thị trong các môi trường khác nhau.
“Bằng cách cộng tác với nhà cung cấp dịch vụ MxDR đáng tin cậy, các tổ chức sẽ có thể hợp nhất thông tin thám báo mối đe dọa đồng thời sở hữu cái nhìn tổng thể, toàn diện về toàn bộ giải pháp của họ, cho phép chủ động tìm kiếm mối đe dọa dựa trên dữ liệu đồng thời có thể linh hoạt mở rộng quy mô hoạt động tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh mang lại hiệu quả chi phí tốt hơn”, ông Hia chia sẻ thêm. Một nhà cung cấp MxDR đáng tin cậy cũng có thể giải quyết yếu tố con người trong khả năng phục hồi không gian mạng bằng cách đào tạo nhân viên có ý thức bảo mật hơn với nhiều kỹ thuật học tập hiện đại bao gồm các công cụ đánh giá và mô phỏng được trò chơi hóa.
Trong khi các cách tiếp cận truyền thống đối với an ninh mạng có xu hướng bí mật, thì niềm tin kỹ thuật số giữa người tiêu dùng và các bên liên quan đang trở thành một phần của văn hóa doanh nghiệp và là một yếu tố ngày càng quan trọng đòi hỏi một cách tiếp cận rõ ràng trong việc xác minh độ tin cậy của dịch vụ, sản phẩm, quy trình nội bộ và hoạt động kinh doanh. Do đó, Sáng kiến minh bạch toàn cầu của Kaspersky cung cấp cho các bên liên quan của công ty và cơ quan quản lý chính phủ trong lĩnh vực an ninh mạng bộ công cụ hiệu quả để kiểm tra tính toàn vẹn và độ tin cậy của các giải pháp của công ty, đồng thời hoạt động của giải pháp an ninh mạng và CNTT cũng được thể hiện rõ ràng hơn.
Theo FutureScape của IDC: Dự đoán Tương lai của Niềm tin toàn cầu năm 2022 tại châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Nhật Bản) (APeJ), đến năm 2026, 25% tổ chức APeJ sẽ thay thế các chỉ số đo lường sự hài lòng bằng các chỉ số tin cậy trong đề nghị mời thầu (Request for Proposals - RFP) để thống nhất các giải pháp rủi ro bảo mật truyền thống với sự thành công, thương hiệu và danh tiếng của khách hàng.
Để trao quyền cho các tổ chức, Kaspersky cung cấp nền tảng Phát hiện và Phản hồi Mở rộng (XDR), trang bị cho các chuyên gia nội bộ tất cả các công nghệ tiên tiến, thông tin thám báo về mối đe dọa có thể hành động mới nhất và các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cùng với khả năng tiếp cận với các chuyên gia bên ngoài để đánh giá và hỗ trợ ngay lập tức trong trường hợp xảy ra sự cố mạng. Để biết thêm chi tiết, doanh nghiệp có thể truy cập nền tảng mới tại go.kaspersky.com/expert
Xem báo cáo IDC đầy đủ tại: https://go.kaspersky.com/MSP_Analyst_Brief.html
---
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 220.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.
Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh mạng Việt Nam. Các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các hình thức lừa đảo tinh vi hay tấn công phi kỹ thuật (social engineering), đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, đòi hỏi sự đề cao cảnh giác. Trước bối cảnh chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Kaspersky đưa ra những khuyến cáo cấp thiết nhằm giúp các tổ chức và cá nhân ứng phó hiệu quả, tự vệ trước các mối đe dọa mạng ngày càng tinh vi.
Tại Hội nghị thượng đỉnh phân tích bảo mật (SAS) 2024, Nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky (GReAT) tiết lộ một phát hiện đáng chú ý: một phiên bản Lite của phần mềm độc hại Grandoreiro đang nhắm mục tiêu vào khoảng 30 ngân hàng tại Mexico. Mặc dù những kẻ chủ mưu đứng sau việc phát tán Grandoreiro đã bị bắt giữ từ đầu năm nay, các nhóm tội phạm mạng khác vẫn tiếp tục lợi dụng loại malware này để thực hiện các cuộc tấn công.
Báo cáo của Kaspersky về thách thức an ninh mạng đối với các công ty công nghiệp nặng có cơ sở hạ tầng phân tán trên nhiều khu vực địa lý chỉ ra một thực tế đáng báo động: Một phần ba công ty trong lĩnh vực công nghiệp nặng thường xuyên gặp phải các sự cố mạng. Cụ thể, 45% công ty phải đối mặt với tình trạng này vài lần mỗi tháng, đáng chú ý chỉ 12% gặp sự cố mạng một lần/năm hoặc ít hơn.
Trước những thách thức ngày càng lớn và các mối đe dọa gia tăng đối với công nghệ vận hành (OT) và cơ sở hạ tầng thiết yếu, Kaspersky đã nâng cấp giải pháp Kaspersky Industrial CyberSecurity (KICS) - nền tảng XDR chuyên dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp nặng và giải pháp MDR (Managed Detection and Response) cho các Hệ thống Điều khiển Công nghiệp (ICS). Đây là một giải pháp giúp các tổ chức thiếu nhân lực chuyên môn có thể tìm đến các trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) để được hỗ trợ.