Với cam kết về tính minh bạch cao hơn, công ty an ninh mạng toàn cầu đã công bố thông tin theo các yêu cầu từ phía chính phủ, các cơ quan hành pháp, cũng như từ người dùng về các chuyên môn kỹ thuật và dữ liệu trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021.
Vai trò của công nghệ trong cuộc sống tăng lên kéo theo yêu cầu về tính minh bạch phần mềm mà chúng ta sử dụng cũng ngày càng lớn, bao gồm cả các giải pháp bảo mật. Để giải quyết vấn đề này, Kaspersky đã công bố báo cáo minh bạch đầu tiên, Báo cáo dựa trên yêu cầu từ chính phủ và cơ quan chấp pháp, để giúp người dùng hiểu thêm về cách công ty phản hồi các yêu cầu và cách tiếp cận của công ty với quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng.
Khi số lượng các cuộc tấn công mạng gia tăng hàng năm đe doạ sự phát triển và ứng dụng công nghệ, nhu cầu hợp tác giữa các cộng đồng công nghệ thông tin ngày càng cao. Với mong muốn hỗ trợ công cuộc chống lại tội phạm mạng xuyên quốc gia và đảm bảo người dùng được an toàn, được bảo vệ và có thể tự tin khi trực tuyến, Kaspersky đã hợp tác với các cơ quan hành pháp (LEAs) trên toàn cầu.
Kaspersky chia sẻ công khai cách tiếp cận trong việc phản hồi các yêu cầu từ chính phủ và các cơ quan hành pháp trên toàn thế giới về hai vấn đề: dữ liệu người dùng và chuyên môn kỹ thuật. Công ty cũng tiết lộ thông tin về số lượng các yêu cầu tương tự theo quốc gia trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021:
Kaspersky không cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu người dùng hay cơ sở hạ tầng của công ty cho bất kỳ cơ quan chấp pháp hay tổ chức chính phủ nào. Công ty chỉ cung cấp thông tin về các dữ liệu này theo yêu cầu, và các bên thứ ba sẽ không có quyền truy cập trực tiếp hay gián tiếp vào cơ sở hạ tầng hay dữ liệu nói trên. Tất cả yêu cầu đều phải được xác minh pháp lý trước khi được phê duyệt, bị từ chối hoặc kháng nghị.
Dữ liệu người dùng bao gồm thông tin do người dùng cung cấp cho Kaspersky khi họ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Tuỳ vào loại dịch vụ, sản phẩm và tính năng người dùng sử dụng mà dữ liệu được bảo vệ theo Chính sách Quyền riêng tư của Kaspersky. Là công ty an ninh mạng, Kaspersky không xử lý cũng như không có quyền truy cập vào dữ liệu nội dung (nội dung mà người dùng tạo ra hoặc giao tiếp), trong đó, các cơ quan chấp pháp thường quan tâm đến bằng chứng số.
Các yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật bao gồm thông tin kỹ thuật phi cá nhân được sản xuất và cung cấp bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky và các thuật toán machine learning, bao gồm các mã băm (hashes) MD5 của phần mềm độc hại, dấu vết tấn công (IoCs), thông tin về phương thức hoạt động của các cuộc tấn công mạng, kỹ thuật dịch ngược mã nguồn của phần mềm độc hại (reverse engineering), thông tin thống kê và các kết quả điều tra nghiên cứu khác.
Thông tin về các bước xử lý các yêu cầu có thể xem thêm tại đây.
Ông Oleg Abdurashitov, Trưởng bộ phận Quan hệ công chúng tại Kaspersky cho biết: “Tại Kaspersky, chúng tôi cam kết tính minh bạch cao hơn về những việc chúng tôi làm và cách chúng tôi thực hiện. Công ty chúng tôi làm việc với các cơ quan hành pháp trên toàn cầu vì lợi ích chung đối với an ninh mạng quốc tế và chúng tôi tin rằng, việc truyền đạt rõ ràng các nguyên tắc cốt lõi về cách mà chúng tôi hợp tác với các tổ chức trong việc chống lại tội phạm mạng có thể giúp người dùng của công ty tự tin hơn và tin tưởng hơn vào các giải pháp bảo vệ an ninh mạng của Kaspersky.”
Ngoài ra, công ty cho biết thông tin về các yêu cầu nhận được từ người dùng vì nhiều mục đích, chẳng hạn như: để xoá thông tin cá nhân người dùng, để biết chi tiết nơi lưu trữ dữ liệu người dùng và loại dữ liệu được lưu trữ, cũng như nguồn cung cấp của chúng. Trong năm 2020, Kaspersky đã nhận tổng cộng 503 yêu cầu từ người dùng, trong khi nửa đầu năm 2021, con số đã tăng lên hơn gấp đôi, lên tới 1.199 yêu cầu.
Để tìm hiểu thêm về Sáng kiến Minh bạch Toàn cầu của Kaspersky, vui lòng truy cập website tại đây.
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tính đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.
;Theo phát hiện mới nhất từ công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky, Bruteforce (dò mật khẩu) vẫn là phương thức tấn công phổ biến của tội phạm mạng khi tiến hành xâm nhập vào các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á (SEA).
Trong bối cảnh các doanh nghiệp ngày càng chú trọng tăng cường bảo mật cho hệ thống mạng trực tuyến, một hình thức tấn công “thầm lặng” nhưng cực kỳ nguy hiểm đang âm thầm trỗi dậy: các cuộc tấn công ngoại tuyến, thông qua USB hoặc các thiết bị lưu trữ di động.
Sau ngày 30/06/2025, các dòng sản phẩm bảo mật doanh nghiệp của Kaspersky hiện tại sẽ được thay thế bởi bộ giải pháp Kaspersky Next hiện đại và mạnh mẽ hơn.
Các doanh nghiệp tại Đông Nam Á (SEA) tiếp tục đối mặt với làn sóng tấn công ransomware (mã độc tống tiền) gia tăng mạnh trong năm 2024. Theo báo cáo mới nhất từ Kaspersky, trong năm qua, trung bình khu vực đã ghi nhận tới 400 vụ tấn công bằng mã độc tống tiền mỗi ngày.
Năm 2024, khi các giao dịch tài chính số phát triển mạnh mẽ và mở rộng trên toàn cầu, tội phạm mạng đã nhanh chóng chuyển hướng tấn công sang thiết bị di động và tiền điện tử. Theo báo cáo mới của Kaspersky về Các mối đe dọa mạng trong ngành tài chính, số lượng người dùng đối diện với Trojan ngân hàng trên thiết bị di động đã tăng 3,6 lần so với năm 2023, trong khi số vụ lừa đảo tiền điện tử cũng ghi nhận mức tăng đến 83,4%.