Kaspersky lần đầu công bố Báo cáo Minh bạch

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Kaspersky lần đầu công bố Báo cáo Minh bạch

Với cam kết về tính minh bạch cao hơn, công ty an ninh mạng toàn cầu đã công bố thông tin theo các yêu cầu từ phía chính phủ, các cơ quan hành pháp, cũng như từ người dùng về các chuyên môn kỹ thuật và dữ liệu trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021.

Kaspersky lần đầu công bố Báo cáo Minh bạch

Vai trò của công nghệ trong cuộc sống tăng lên kéo theo yêu cầu về tính minh bạch phần mềm mà chúng ta sử dụng cũng ngày càng lớn, bao gồm cả các giải pháp bảo mật. Để giải quyết vấn đề này, Kaspersky đã công bố báo cáo minh bạch đầu tiên, Báo cáo dựa trên yêu cầu từ chính phủ và cơ quan chấp phápđể giúp người dùng hiểu thêm về cách công ty phản hồi các yêu cầu và cách tiếp cận của công ty với quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu người dùng.

Khi số lượng các cuộc tấn công mạng gia tăng hàng năm đe doạ sự phát triển và ứng dụng công nghệ, nhu cầu hợp tác giữa các cộng đồng công nghệ thông tin ngày càng cao. Với mong muốn hỗ trợ công cuộc chống lại tội phạm mạng xuyên quốc gia và đảm bảo người dùng được an toàn, được bảo vệ và có thể tự tin khi trực tuyến, Kaspersky đã hợp tác với các cơ quan hành pháp (LEAs) trên toàn cầu.

Kaspersky chia sẻ công khai cách tiếp cận trong việc phản hồi các yêu cầu từ chính phủ và các cơ quan hành pháp trên toàn thế giới về hai vấn đề: dữ liệu người dùng và chuyên môn kỹ thuật. Công ty cũng tiết lộ thông tin về số lượng các yêu cầu tương tự theo quốc gia trong năm 2020 và nửa đầu năm 2021:

  • Trong 2020, Kaspersky nhận được 160 yêu cầu từ chính phủ và các cơ quan hành pháp từ 15 quốc gia. Trong số đó, có 132 đơn vị yêu cầu về Chuyên môn và Thông tin kỹ thuật phi cá nhân. Tất cả yêu cầu cho dữ liệu người dùng (28 yêu cầu) đã được xử lý và từ chối do thiếu thông tin hoặc không đáp ứng được các yêu cầu xác minh pháp lý.
  • Trong nửa đầu năm 2021, Kaspersky nhận được 105 yêu cầu từ chính phủ và các cơ quan chấp pháp từ 17 quốc gia. 40% trong số đó đã được xử lý và từ chối do thiếu thông tin hoặc không đáp ứng được các yêu cầu xác minh pháp lý. Tổng cộng có 89 yêu cầu nhận được trong sáu tháng đầu năm nay về vấn đề Chuyên môn và Thông tin phi cá nhân.

Kaspersky không cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu người dùng hay cơ sở hạ tầng của công ty cho bất kỳ cơ quan chấp pháp hay tổ chức chính phủ nào. Công ty chỉ cung cấp thông tin về các dữ liệu này theo yêu cầu, và các bên thứ ba sẽ không có quyền truy cập trực tiếp hay gián tiếp vào cơ sở hạ tầng hay dữ liệu nói trên. Tất cả yêu cầu đều phải được xác minh pháp lý trước khi được phê duyệt, bị từ chối hoặc kháng nghị.

Dữ liệu người dùng bao gồm thông tin do người dùng cung cấp cho Kaspersky khi họ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Tuỳ vào loại dịch vụ, sản phẩm và tính năng người dùng sử dụng mà dữ liệu được bảo vệ theo Chính sách Quyền riêng tư của Kaspersky. Là công ty an ninh mạng, Kaspersky không xử lý cũng như không có quyền truy cập vào dữ liệu nội dung (nội dung mà người dùng tạo ra hoặc giao tiếp), trong đó, các cơ quan chấp pháp thường quan tâm đến bằng chứng số.  

Các yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật bao gồm thông tin kỹ thuật phi cá nhân được sản xuất và cung cấp bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu bảo mật của Kaspersky và các thuật toán machine learning, bao gồm các mã băm (hashes) MD5 của phần mềm độc hại, dấu vết tấn công (IoCs), thông tin về phương thức hoạt động của các cuộc tấn công mạng, kỹ thuật dịch ngược mã nguồn của phần mềm độc hại (reverse engineering), thông tin thống kê và các kết quả điều tra nghiên cứu khác.

Thông tin về các bước xử lý các yêu cầu có thể xem thêm tại đây.

Kaspersky lần đầu công bố Báo cáo Minh bạch

Ông Oleg Abdurashitov, Trưởng bộ phận Quan hệ công chúng tại Kaspersky cho biết: “Tại Kaspersky, chúng tôi cam kết tính minh bạch cao hơn về những việc chúng tôi làm và cách chúng tôi thực hiện. Công ty chúng tôi làm việc với các cơ quan hành pháp trên toàn cầu vì lợi ích chung đối với an ninh mạng quốc tế và chúng tôi tin rằng, việc truyền đạt rõ ràng các nguyên tắc cốt lõi về cách mà chúng tôi hợp tác với các tổ chức trong việc chống lại tội phạm mạng có thể giúp người dùng của công ty tự tin hơn và tin tưởng hơn vào các giải pháp bảo vệ an ninh mạng của Kaspersky.”

Ngoài ra, công ty cho biết thông tin về các yêu cầu nhận được từ người dùng vì nhiều mục đích, chẳng hạn như: để xoá thông tin cá nhân người dùng, để biết chi tiết nơi lưu trữ dữ liệu người dùng và loại dữ liệu được lưu trữ, cũng như nguồn cung cấp của chúng. Trong năm 2020, Kaspersky đã nhận tổng cộng 503 yêu cầu từ người dùng, trong khi nửa đầu năm 2021, con số đã tăng lên hơn gấp đôi, lên tới 1.199 yêu cầu.

Để tìm hiểu thêm về Sáng kiến Minh bạch Toàn cầu của Kaspersky, vui lòng truy cập website tại đây.

Về Kaspersky

Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tính đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.

;

Bài viết liên quan

Kaspersky dự đoán APAC sẽ đối mặt với nhiều hình thức tấn công giả mạo, hành vi lừa đảo, rò rỉ dữ liệu và tấn công APT trong năm
Kaspersky dự đoán APAC sẽ đối mặt với nhiều hình thức tấn công giả mạo, hành vi lừa đảo, rò rỉ dữ liệu và tấn công APT trong năm

Các chuyên gia tại Kaspersky nhận định rằng phong trào chuyển đổi số mạnh mẽ và những xung đột địa chính trị ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là yếu tố tác động đến bối cảnh mối đe dọa an ninh mạng tại APAC năm 2024.

Nhiều sự cố mạng xảy ra trong ngành bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do thiếu ngân sách an ninh mạng
Nhiều sự cố mạng xảy ra trong ngành bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do thiếu ngân sách an ninh mạng

Theo một nghiên cứu gần đây của Kaspersky, 25% nhân sự công nghệ thông tin (CNTT) cho rằng nguyên nhân các cơ sở hạ tầng thiết yếu, dầu khí và năng lượng đối mặt với nhiều sự cố mạng đến từ việc phân bổ ngân sách không hiệu quả. Được biết, ngành bán lẻ tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) đã trải qua nhiều cuộc tấn công mạng lớn nhất trong 24 tháng qua.

Giải pháp bảo mật cá nhân mới của Kaspersky được vinh danh là sản phẩm của năm được bình chọn bởi AV-Comparatives
Giải pháp bảo mật cá nhân mới của Kaspersky được vinh danh là sản phẩm của năm được bình chọn bởi AV-Comparatives

Giải pháp mới nhất của Kaspersky đã được AV-Comparatives, một viện thử nghiệm độc lập hàng đầu vinh danh là "Sản phẩm của năm", phá kỷ lục dành cho công ty an ninh mạng được vinh danh nhất trong ngành.

Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm
Kaspersky hướng dẫn người tiêu dùng Việt cách mua sắm an toàn dịp cuối năm

Hàng loạt chương trình khuyến mãi kích cầu dịp cuối năm luôn là những thời gian cao điểm thu hút hàng triệu khách hàng, đơn cử, Cyber ​​Monday, Black Friday và Ngày đôi (Double Day) trên các sàn thương mại điện tử vào các ngày 10/10, 11/11 và 12/12. Theo khảo sát gần đây được thực hiện bởi Kaspersky để nghiên cứu hành vi mua sắm trong những ngày lễ năm 2023, đã có tới 90% số người tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng một cách ngẫu hứng trong những ngày siêu khuyến mại.

Nhiều doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương lên kế hoạch thuê dịch vụ an ninh mạng bên ngoài
Nhiều doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương lên kế hoạch thuê dịch vụ an ninh mạng bên ngoài

Trước tình trạng gia tăng đáng báo động của các cuộc tấn công mạng, các chủ doanh nghiệp đang tăng cường công tác nhằm đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin mạng. Nghiên cứu mới của Kaspersky cho thấy có hơn 77% các doanh nghiệp ở Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đã gặp phải ít nhất một sự cố an ninh mạng trong hai năm qua.

Nhận ưu đãi Bỏ qua