Kaspersky chia sẻ các cách giúp đội ngũ bảo mật đang bị quá tải
Cảm thấy kiệt sức vì những công việc lặp đi lặp lại, trở nên kém tập trung hơn trong công việc hoặc cảm thấy tiêu cực, hay hoài nghi về công việc của mình là những triệu chứng của sự kiệt sức. Thực tế bất kỳ ai cũng đã từng trải qua điều này vào một thời điểm nào đó trong đời. Những triệu chứng này phổ biến đến mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp chúng vào hiện tượng nghề nghiệp.
Đối với những người làm việc trong lĩnh vực bảo mật thông tin, chẳng hạn như trong trung tâm điều hành bảo mật (SOC), bản chất công việc của họ là con đường trực tiếp dẫn đến tình trạng kiệt sức. Điều này không chỉ có thể gây tổn hại cho bản thân họ mà còn cho tổ chức nơi họ làm việc.
Về cơ bản, công việc này đòi hỏi phải tìm kiếm sự bất thường trong dữ liệu đến, ngày này qua ngày khác. Khi một sự bất thường được phát hiện, mọi việc hàng ngày sẽ có chút thay đổi vì có sự cố cần điều tra, dữ liệu cần thu thập cũng như các đánh giá rủi ro và thiệt hại cần thực hiện. Nhưng các sự cố mạng nghiêm trọng không phổ biến ở các công ty có giải pháp tiên tiến bảo vệ máy chủ, máy trạm và toàn bộ cơ sở hạ tầng thông tin.
Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Enterprise Strategy Group do Kaspersky ủy quyền, 70% tổ chức thừa nhận đang gặp khó khăn trong việc theo kịp khối lượng cảnh báo bảo mật.
Theo nghiên cứu ESG, ngoài số lượng, sự đa dạng của các cảnh báo là một thách thức khác đối với 67% tổ chức. Tình huống này khiến nhà phân tích SOC khó tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng và phức tạp hơn. 34% công ty có các nhóm an ninh mạng bị quá tải với các cảnh báo và vấn đề bảo mật khẩn cấp cho biết họ không có đủ thời gian để cải thiện chiến lược và quy trình.
“Các chuyên gia của chúng tôi dự đoán rằng thám báo về mối đe dọa trực tuyến và tìm kiếm mối đe dọa sẽ là thành tố quan trọng trong mọi chiến lược phát triển SOC. Nhưng với bối cảnh hiện tại, nơi các nhà phân tích SOC đang sử dụng thời gian, kỹ năng và năng lượng của họ để xử lý các IoC chất lượng kém và chiến đấu với cảnh báo không cần thiết thay vì tìm kiếm những mối đe dọa phức tạp, khó phát hiện trong cơ sở hạ tầng không chỉ là cách tiếp cận không hiệu quả mà còn khiến tình trạng kiệt sức không thể tránh khỏi”, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky Đông Nam Á cho biết.
“Theo quan sát của chúng tôi, trong năm 2023, SOC sẽ tiếp tục đối mặt với các cuộc tấn công tinh vi, chẳng hạn như mã độc tống tiền và chuỗi cung ứng. Điều đó có nghĩa là nhóm SOC phải sẵn sàng đối mặt với những mối đe dọa này và yếu tố thành công chính trong quá trình chuẩn bị sẽ là nâng cao toàn diện các khía cạnh cho SOC, bao gồm cả chiến đấu với tình trạng kiệt sức. Chúng tôi khuyến nghị các tổ chức nên nghĩ đến cách giúp cho các nhiệm vụ của SOC trở nên đa dạng hơn, có thể cân nhắc đến các giải pháp tự động hóa và sử dụng dịch vụ bên ngoài để giải quyết những vấn đề nội bộ, giúp đội ngũ SOC thoát khỏi tình trạng kiệt sức, đồng thời tăng mức độ an ninh mạng”, ông Yeo nói thêm.
Để hợp lý hóa công việc của một SOC và tránh sự mệt mỏi vì cảnh báo, Kaspersky chia sẻ các cách sau:
Kaspersky Đông Nam Á cũng tung ra chương trình khuyến mãi Mua 1 Tặng 1. Giờ đây, các doanh nghiệp có thể tận hưởng hai năm bảo vệ điểm cuối cấp doanh nghiệp với giá 1 năm với Kaspersky Endpoint Security for Business hoặc Cloud hoặc Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum, với hỗ trợ qua điện thoại 24x7. Khách hàng quan tâm có thể liên hệ sea.sales@kaspersky.com.
---
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 220.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.
Theo dữ liệu mới nhất từ công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số toàn cầu Kaspersky, tội phạm mạng đã lợi dụng các liên kết lừa đảo tài chính để xâm nhập vào hệ thống của các doanh nghiệp tại khu vực Đông Nam Á.
Nhóm chuyên gia Kaspersky ICS CERT vừa phát hiện một chiến dịch tấn công mạng nhắm vào các tổ chức công nghiệp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Kẻ tấn công lợi dụng các dịch vụ điện toán đám mây hợp pháp để quản lý phần mềm độc hại và triển khai quy trình tấn công, gồm nhiều giai đoạn phức tạp để vượt kiểm duyệt của các hệ thống phát hiện xâm nhập.
Theo báo cáo mới nhất từ giải pháp Kaspersky Managed Detection and Response (MDR) của Kaspersky, tổng số vụ tấn công an ninh mạng, có sự can thiệp trực tiếp của con người, vào các cơ quan Chính phủ và các ngành công nghiệp phát triển đã giảm đáng kể trong năm 2024. Trong khi đó, các lĩnh vực thực phẩm, công nghệ thông tin (IT), viễn thông và công nghiệp lại ghi nhận sự gia tăng.
Theo ước tính từ Kaspersky Digital Footprint Intelligence, có tới 2,3 triệu thẻ ngân hàng đã bị rò rỉ trên dark web. Con số này được xác định dựa trên quá trình phân tích các tệp nhật ký từ mã độc đánh cắp dữ liệu trong giai đoạn 2023-2024.