Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing
Trong thời gian cận Tết Nguyên Đán, nhiều khách hàng của các ngân hàng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Smishing và bị mất nhiều tiền trong tài khoản. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn từ các chuyên gia bảo mật của Kaspersky để bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing.
Đại diện Kaspersky, bà Võ Dương Tú Diễm, Territory Manager Vietnam chia sẻ:
Ngân hàng số đang ngày càng trở thành tiêu chuẩn ở Việt Nam khi hiện nay có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua internet mỗi ngày. Tốc độ tăng trưởng về lượng giao dịch trên Mobile Banking tại Việt Nam là 200%, giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động hiện đạt khoảng 300.000 tỷ đồng/ngày. Nguyên nhân là do sự bùng nổ của thương mại điện tử, fintech được phổ biến nhanh chóng và hậu quả của COVID-19.
Cùng với các lĩnh vực trong quá trình số hóa, các tác nhân độc hại trực tuyến luôn tích cực tìm cách để biến người dùng thành nạn nhân. Một trong những thủ pháp được sử dụng là Smishing - tấn công kỹ thuật xã hội đang ngày càng được tội phạm mạng ưa thích. Là sự kết hợp giữa “SMS” (dịch vụ tin nhắn ngắn) và “phishing” (lừa đảo), dạng tấn công này hoạt động theo nguyên tắc tương tự như phishing: tin nhắn văn bản giả sẽ hướng người dùng đến một trang web giả mạo, sau đó sẽ cố lấy cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.
Hiểu được tính bảo mật mạnh mẽ của các ngân hàng, tội phạm mạng chuyển sang tấn công người tiêu dùng bằng các thủ pháp kỹ thuật xã hội. Chúng ngày càng sáng tạo hơn trong cách tấn công: tạo ra một trang web ngân hàng có giao diện giống với trang web ngân hàng hợp pháp nhằm đánh lừa người dùng.
Khi người Việt ngày càng chuộng sử dụng ngân hàng trực tuyến, chúng tôi đề nghị người dùng tuân thủ các nguyên tắc bảo mật do chính phủ và các tổ chức tài chính đưa ra để chống lại các cuộc tấn công gian lận này. Điều quan trọng là phải luôn cảnh giác khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến.
Để bảo vệ thông tin tài chính và tài sản của bạn trước loại mối đe dọa này, chúng tôi khuyến nghị người dùng nên:
Hy vọng với 7 bước bảo mật mà Kaspersky đã cung cấp ở trên, bạn sẽ có thể bảo vệ bản thân một cách an toàn khỏi các cuộc tấn công Smishing đang hoành hành hiện nay.
Kaspersky
Dữ liệu mới nhất từ Kaspersky đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh mạng Việt Nam. Các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các hình thức lừa đảo tinh vi hay tấn công phi kỹ thuật (social engineering), đang diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi, đòi hỏi sự đề cao cảnh giác. Trước bối cảnh chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, Kaspersky đưa ra những khuyến cáo cấp thiết nhằm giúp các tổ chức và cá nhân ứng phó hiệu quả, tự vệ trước các mối đe dọa mạng ngày càng tinh vi.
Tại Hội nghị thượng đỉnh phân tích bảo mật (SAS) 2024, Nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu của Kaspersky (GReAT) tiết lộ một phát hiện đáng chú ý: một phiên bản Lite của phần mềm độc hại Grandoreiro đang nhắm mục tiêu vào khoảng 30 ngân hàng tại Mexico. Mặc dù những kẻ chủ mưu đứng sau việc phát tán Grandoreiro đã bị bắt giữ từ đầu năm nay, các nhóm tội phạm mạng khác vẫn tiếp tục lợi dụng loại malware này để thực hiện các cuộc tấn công.
Báo cáo của Kaspersky về thách thức an ninh mạng đối với các công ty công nghiệp nặng có cơ sở hạ tầng phân tán trên nhiều khu vực địa lý chỉ ra một thực tế đáng báo động: Một phần ba công ty trong lĩnh vực công nghiệp nặng thường xuyên gặp phải các sự cố mạng. Cụ thể, 45% công ty phải đối mặt với tình trạng này vài lần mỗi tháng, đáng chú ý chỉ 12% gặp sự cố mạng một lần/năm hoặc ít hơn.
Trước những thách thức ngày càng lớn và các mối đe dọa gia tăng đối với công nghệ vận hành (OT) và cơ sở hạ tầng thiết yếu, Kaspersky đã nâng cấp giải pháp Kaspersky Industrial CyberSecurity (KICS) - nền tảng XDR chuyên dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp nặng và giải pháp MDR (Managed Detection and Response) cho các Hệ thống Điều khiển Công nghiệp (ICS). Đây là một giải pháp giúp các tổ chức thiếu nhân lực chuyên môn có thể tìm đến các trung tâm điều hành an ninh mạng (SOC) để được hỗ trợ.