Kaspersky tiết lộ các thuật ngữ an ninh mạng cơ bản ít được sử dụng bởi các quản lý cấp cao ở Đông Nam Á
Theo khảo sát từ Kaspersky, một phần tư trong số các quản lý cấp cao từ các doanh nghiệp ở Đông Nam Á (ĐNA) không muốn thể hiện sự thiếu hiểu biết của mình khi thảo luận về các vấn đề an ninh mạng. Bên cạnh đó, cứ 10 nhà quản lý cấp cao thì có 1 người chưa bao giờ nghe nói về các mối đe dọa như Botnet, APT và khai thác Zero-Day. Tỷ lệ tương tự cũng xa lạ với các khái niệm an ninh mạng như DevSecOps, ZeroTrust, SOC và Pentesting.
Theo một nghiên cứu của PwC, trong khi việc ủng hộ an ninh mạng trong tất cả các quyết định kinh doanh đã trở thành tiêu chuẩn chung ở mọi công ty, thì hơn một nửa số quản lý cấp cao cho biết họ cảm thấy thiếu tự tin rằng việc chi tiêu cho an ninh mạng đang được phân bổ một cách hợp lý để giải quyết các rủi ro nghiêm trọng nhất mà tổ chức của họ đang phải đối mặt. Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu để tìm ra tiếng nói chung giữa đội ngũ CNTT và các nhà quản lý cấp cao để từ đó khám phá gốc rễ của những hiểu lầm giữa hai nhóm này. Khảo sát có sự tham gia của tổng cộng 300 quản lý cấp cao từ khu vực ĐNA.
Khảo sát của Kaspersky chỉ ra rằng các quản lý cấp cao đôi khi gặp khó khăn trong việc hiểu các nhân sự trong lĩnh vực bảo mật CNTT. Bên cạnh đó, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng thể hiện sự bối rối này, với 26% các quản lý cấp cao không chuyên về CNTT nói rằng họ không cảm thấy thoải mái khi thể hiện rằng họ không hiểu về điều gì đó trong cuộc họp với đội ngũ CNTT và bảo mật CNTT.
Mặc dù hầu hết các quản lý cấp cao lựa chọn che giấu sự bối rối của mình vì họ muốn làm rõ mọi thứ sau cuộc họp hoặc để tự mình tìm hiểu, nhưng hơn một nửa (55%) không đặt câu hỏi bổ sung vì họ không tin rằng các nhân sự CNTT có khả năng giải thích vấn đề một cách rõ ràng. Gần 40% các nhà quản lý cấp cao cũng cảm thấy xấu hổ khi tiết lộ rằng họ không hiểu biết về chủ đề này và 42% không muốn tỏ ra thiếu hiểu biết trước mặt các đồng nghiệp trong lĩnh vực CNTT của họ.
Ngoài ra, mặc dù tất cả các nhà quản lý hàng đầu trong khu vực ĐNA thường xuyên thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo mật với các nhà quản lý bảo mật CNTT, nhưng hơn một phần mười số người được hỏi chưa bao giờ nghe nói về các mối đe dọa như khai thác Zero-Day (11%), Botnet (9%), và APT (9%). Trong khi đó, các thuật ngữ như phần mềm gián điệp (Spyware), phần mềm độc hại (Malware), Trojan và lừa đảo (Phishing) dường như đã quen thuộc hơn đối với các nhà quản lý hàng đầu.
Hơn 1 phần 10 nhà quản lý hàng đầu ở đây thừa nhận họ chưa bao giờ nghe nói về các thuật ngữ an ninh mạng như DevSecOps (10%), SOC (10%), Pentesting (10%) và ZeroTrust (6%).
Ông Sergey Zhuykov, Kiến trúc sư giải pháp tại Kaspersky nhận xét: “Các nhà quản lý cấp cao không chuyên về CNTT không nhất thiết phải là chuyên gia về các thuật ngữ và khái niệm an ninh mạng phức tạp. Vì thế, các nhà quản lý an ninh mạng nên chú ý đến điều này khi giao tiếp với hội đồng quản trị. Để thiết lập sự hợp tác hiệu quả, các Giám đốc an ninh mạng (Chief Information Security Officer – CISO) nên hướng sự tập trung và thu hút sự chú ý của các quản lý cấp cao vào các chi tiết có ý nghĩa, đồng thời, giải thích rõ ràng và chính xác về những hoạt động của công ty để giảm thiểu rủi ro an ninh mạng. Ngoài việc truyền đạt các số liệu rõ ràng cho các bên liên quan, phương pháp này yêu cầu đưa ra các giải pháp thay vì tìm kiếm các vấn đề”.
“Khi nói về quá trình giao tiếp, chỉ 6% chuyên gia bảo mật CNTT ở ĐNA thừa nhận rằng họ gặp khó khăn khi thảo luận về các khía cạnh công việc với quản lý cấp cao. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn các nhân sự chuyên về mảng kỹ thuật cho rằng các cập nhật phần mềm của họ đều được hiểu và thông qua bởi những người ra quyết định. Để thu hẹp khoảng cách nguy hiểm này, các nhóm bảo mật cũng nên kết hợp các công cụ hiệu quả, chẳng hạn như đưa ra ví dụ thực tế hay sử dụng các báo cáo và số liệu, để đảm bảo rằng các cuộc thảo luận được thực hiện một cách hiệu quả”, ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm.
Để tạo sự giao tiếp thuận lợi hơn giữa đội ngũ bảo mật CNTT và các bộ phận, chức năng khác trong doanh nghiệp, Kaspersky khuyến nghị như sau:
Báo cáo đầy đủ và thông tin chi tiết khác về các vấn đề giao tiếp giữa quản lý cấp cao và người quản lý bảo mật CNTT có sẵn tại link.
Kaspersky ĐNA tung ra chương trình khuyến mãi Mua 1 Tặng 1 để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường khả năng an ninh mạng của họ. Giờ đây, các doanh nghiệp có thể tận hưởng hai năm bảo vệ điểm cuối cấp doanh nghiệp với giá 1 năm khi lựa chọn sản phẩm Kaspersky Endpoint Security for Business hoặc Cloud hoặc Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum, với hỗ trợ qua điện thoại 24/7. Khách hàng quan tâm có thể liên hệ qua sea.sales@kaspersky.com.
---
Phương pháp luận
Nghiên cứu giữa các nhân viên bảo mật CNTT hoặc không chuyên về CNTT được thực hiện bởi công ty tư vấn nghiên cứu Censuswide do Kaspersky ủy quyền. Nghiên cứu trực tuyến định lượng được thực hiện giữa các quản lý hàng đầu và các quản lý các cao, những người thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo mật với CNTT hoặc các nhà quản lý bảo mật CNTT ít nhất mỗi năm một lần. Các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 2.300 nhân viên, 300 trong số đó đến từ Đông Nam Á, từ các doanh nghiệp toàn cầu có hơn 50 nhân viên, có đại diện trên 25 quốc gia. Những người trả lời đã được đặt câu hỏi về sự sẵn sàng của CNTT trong tổ chức của họ, giao tiếp giữa nhân viên CNTT và giám đốc điều hành không chuyên về CNTT và hậu quả do giao tiếp sai.
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tính đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.com.
Cảm thấy kiệt sức vì những công việc lặp đi lặp lại, trở nên kém tập trung hơn trong công việc hoặc cảm thấy tiêu cực, hay hoài nghi về công việc của mình là những triệu chứng của sự kiệt sức. Thực tế bất kỳ ai cũng đã từng trải qua điều này vào một thời điểm nào đó trong đời. Những triệu chứng này phổ biến đến mức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp chúng vào hiện tượng nghề nghiệp.
Số liệu mới nhất từ công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky cho thấy đã có 49.042.966 mối đe dọa ngoại tuyến trong khu vực được giải pháp doanh nghiệp của công ty ngăn chặn vào năm ngoái.
Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa bổ nhiệm ông Ernest Chai vào vị trí Giám đốc Kênh phân phối khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT, Ernest sở hữu kinh nghiệm dày dặn cùng với nhiều thành tựu nổi bật trong môi trường phát triển năng động.
Kaspersky ngăn chặn hơn 13 triệu tấn công web nhắm vào doanh nghiệp trong khu vực năm 2022
Các hệ thống chống lừa đảo của Kaspersky đã ngăn chặn hơn 5 triệu cuộc tấn công lừa đảo liên quan đến tiền điện tử vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước. Ngược lại, đã có sự sụt giảm trong việc phát hiện các mối đe dọa tài chính truyền thống, chẳng hạn như mã độc nhắm vào ngân hàng và mối đe dọa tài chính trên di động.