Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing

pull-icon
logo-mobile

Danh mục

Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing

Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing

Trong thời gian cận Tết Nguyên Đán, nhiều khách hàng của các ngân hàng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công Smishing và bị mất nhiều tiền trong tài khoản. Bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn từ các chuyên gia bảo mật của Kaspersky để bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing.

Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing

Đại diện Kaspersky, bà Võ Dương Tú Diễm, Territory Manager Vietnam chia sẻ

Ngân hàng số đang ngày càng trở thành tiêu chuẩn ở Việt Nam khi hiện nay có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua internet mỗi ngày. Tốc độ tăng trưởng về lượng giao dịch trên Mobile Banking tại Việt Nam là 200%, giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động hiện đạt khoảng 300.000 tỷ đồng/ngày. Nguyên nhân là do sự bùng nổ của thương mại điện tử, fintech được phổ biến nhanh chóng và hậu quả của COVID-19. 

Cùng với các lĩnh vực trong quá trình số hóa, các tác nhân độc hại trực tuyến luôn tích cực tìm cách để biến người dùng thành nạn nhân. Một trong những thủ pháp được sử dụng là Smishing - tấn công kỹ thuật xã hội đang ngày càng được tội phạm mạng ưa thích. Là sự kết hợp giữa “SMS” (dịch vụ tin nhắn ngắn) và “phishing” (lừa đảo), dạng tấn công này hoạt động theo nguyên tắc tương tự như phishing: tin nhắn văn bản giả sẽ hướng người dùng đến một trang web giả mạo, sau đó sẽ cố lấy cắp thông tin nhạy cảm của người dùng.  

Hiểu được tính bảo mật mạnh mẽ của các ngân hàng, tội phạm mạng chuyển sang tấn công người tiêu dùng bằng các thủ pháp kỹ thuật xã hội. Chúng ngày càng sáng tạo hơn trong cách tấn công: tạo ra một trang web ngân hàng có giao diện giống với trang web ngân hàng hợp pháp nhằm đánh lừa người dùng.  

Cách người dùng có thể bảo toàn tài chính trước các cuộc tấn công Smishing

Khi người Việt ngày càng chuộng sử dụng ngân hàng trực tuyến, chúng tôi đề nghị người dùng tuân thủ các nguyên tắc bảo mật do chính phủ và các tổ chức tài chính đưa ra để chống lại các cuộc tấn công gian lận này. Điều quan trọng là phải luôn cảnh giác khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến. 

Để bảo vệ thông tin tài chính và tài sản của bạn trước loại mối đe dọa này, chúng tôi khuyến nghị người dùng nên: 

  1. Cẩn trọng với những thông báo về đổi coupon, mã giảm giá hoặc ưu đãi – đây là những dấu hiệu của âm mưu từ tội phạm mạng.  
  2. Các tổ chức tài chính hoặc đơn vị bán hàng sẽ không gửi tin nhắn văn bản yêu cầu bạn cập nhật thông tin tài khoản hoặc xác nhận mã thẻ ATM. Nếu bạn nhận được một tin nhắn có vẻ như là từ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh, và yêu cầu bạn nhấp vào link hoặc thông tin nào đó trong tin nhắn, bạn có thể xác định đây là lừa đảo. Gọi trực tiếp cho ngân hàng hoặc đối tác của bạn nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào. 
  3. Không truy cập đường link hoặc gọi vào số điện thoại trong tin nhắn nếu bạn không biết rõ về nó.  
  4. Không lưu thông tin thẻ tín dụng hoặc ngân hàng trên điện thoại để tránh trường hợp tội phạm mạng cài đặt malware trên điện thoại và lấy toàn bộ thông tin.  
  5. Không phản hồi là cách đơn giản nhất để không bị lừa.  
  6. Bảo mật thiết bị: cài đặt phần mềm diệt virus mạnh mẽ trên máy tính, laptop, máy tỉnh bảng và điện thoại, và hãy chọn dịch vụ diệt virus có thể tự động cập nhật để bảo vệ trước Trojan, phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp phổ biến nhất.  
  7. Bảo vệ trình duyệt: Cài đặt tiện ích bổ sung cho trình duyệt để cảnh báo nếu bạn sắp truy cập một trang web không an toàn. Chương trình này sẽ hiển thị cảnh báo trước khi bạn truy cập một trang web được biết là có chứa các mối đe dọa bảo mật đang hoạt động, chẳng hạn như virus hoặc cookie độc hại. 

Hy vọng với 7 bước bảo mật mà Kaspersky đã cung cấp ở trên, bạn sẽ có thể bảo vệ bản thân một cách an toàn khỏi các cuộc tấn công Smishing đang hoành hành hiện nay.

Kaspersky

Bài viết liên quan

Báo cáo Kaspersky tiết lộ những thay đổi đáng kể trong thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam năm 2020
Báo cáo Kaspersky tiết lộ những thay đổi đáng kể trong thói quen trực tuyến của trẻ em Việt Nam năm 2020

Khi đại dịch bùng nổ trên toàn cầu năm 2020, công nghệ càng trở nên hữu ích với mọi người. Và khi đó, nhiều người dùng Việt bao gồm cả trẻ em nhận thấy máy tính không chỉ là phương tiện giải trí, mà còn là công cụ học tập, giao tiếp và phát triển bản thân. Số liệu từ báo cáo của Kaspersky cho thấy đại dịch đã có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động trực tuyến của trẻ tại Việt Nam.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kì đại dịch: Bảo mật là điều kiện tiên quyết
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kì đại dịch: Bảo mật là điều kiện tiên quyết

Đảm bảo an ninh mạng là điều kiện tiên quyết đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong giai đoạn số hóa đang diễn ra nhanh chóng dưới tác động của đại dịch.

Tội phạm mạng lợi dụng đại dịch và vắc-xin để tấn công ngân hàng, sàn giao dịch tiền điện tử tại Đông Nam Á
Tội phạm mạng lợi dụng đại dịch và vắc-xin để tấn công ngân hàng, sàn giao dịch tiền điện tử tại Đông Nam Á

Chia sẻ tại một buổi hội nghị trực tuyến, công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã chỉ ra những mối đe dọa mạng mới nhất mà ngành dịch vụ tài chính và ngân hàng cần đề phòng, vì đại dịch vẫn còn tiếp tục ở Đông Nam Á.

Kaspersky giới thiệu giải pháp KEDRO giúp doanh nghiệp vừa & nhỏ bảo mật trong đại dịch
Kaspersky giới thiệu giải pháp KEDRO giúp doanh nghiệp vừa & nhỏ bảo mật trong đại dịch

Kaspersky vừa giới thiệu giải pháp KEDRO (Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum), dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) có ít nhân sự về an toàn thông tin cũng như các tổ chức có đội ngũ bảo mật nhưng chưa thật sự có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về điều tra và xác minh khi có sự cố.

Kaspersky: Gần 3 triệu tấn công lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á năm 2020
Kaspersky: Gần 3 triệu tấn công lừa đảo nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á năm 2020

Những chủ đề hàng đầu bị tội phạm mạng khai thác bao gồm COVID-19, hội thảo trực tuyến không có thực, và “các dịch vụ mới của doanh nghiệp”

Nhận ưu đãi Bỏ qua