Theo nghiên cứu từ Kaspersky về thái độ và thói quen của nhân viên đối với việc cập nhật phần mềm, 23% người tham gia khảo sát cho biết họ từng có bất đồng với đội ngũ CNTT về tầm quan trọng hoặc tần suất cập nhật các thiết bị làm việc của họ. Đáng ngạc nhiên là các đội CNTT lại có xu hướng đồng ý với những yêu cầu như vậy và để 64% nhân viên bỏ qua việc cài đặt các bản cập nhật trên một số phần mềm hoặc hệ điều hành nhất định.
Các bản cập nhật không chỉ mang đến tính năng mới và sửa lỗi mà còn giải quyết các lỗ hổng bảo mật. Và một khi bản cập nhật bảo mật được phát hành, tội phạm mạng sẽ biết về những vấn đề này. Đó là lý do tại sao quản lý bản vá là điều cần thiết cho bảo mật doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số nhân viên không muốn cập nhật thiết bị làm việc của họ, có nghĩa là có những máy tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại thông minh trong mạng công ty dễ bị tấn công.
Đáng lo ngại là những bất đồng này lại mang lại kết quả như mong muốn cho nhân viên. Những người tham gia khảo sát tranh luận với đội ngũ IT về các bản cập nhật đã được hỏi hai câu hỏi: liệu họ có được phép bỏ qua cập nhật (64% cho biết là có) hay liệu họ có được phép chọn những gì cần cập nhật hay không (và tương tự cũng có 64% người chọn tùy chọn này).
Nhân viên có thể yêu cầu các tùy chọn này vì họ sợ rằng thời gian cập nhật có thể ảnh hưởng đến năng suất của họ. Hơn một nửa số người được khảo sát cho rằng họ thực sự bị phân tâm khi làm việc vì cập nhật: 43% tạm dừng công việc đang làm và 8% chỉ kiên nhẫn chờ đợi tại bàn làm việc. Khó khăn không dừng lại ở giai đoạn cài đặt, vì 36% nhân viên đồng ý rằng việc học các phiên bản phần mềm mới là lãng phí thời gian có thể dành để thực hiện công việc của họ.
Bạn thường làm gì khi chờ thiết bị hoàn thanh cập nhật?
44% người được khảo sát cho rằng họ ít lo ngại về cập nhật thiết bị làm việc so với thiết bị cá nhân, nghĩa là cập nhật thiết bị dành cho công việc là điều không thật sự đáng bận tâm.
Elena Molchanova, Trưởng bộ phận Phát triển Doanh nghiệp, Đào tạo Nhận thức Bảo mật tại Kaspersky chia sẻ: “Chúng tôi khuyến nghị nhân viên nên thường xuyên cập nhật thiết bị, vì mỗi lần cập nhật chỉ mất vài phút và việc này giúp họ được bảo vệ. Khoảng thời gian này có thể dùng để nạp lại năng lượng cho cơ thể và đầu óc mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến quy trình của tổ chức. Chẳng hạn như, nhân viên có thể dành thời gian ít ỏi này áp dụng các bài tập đơn giản từ Kaspersky. Nhân viên cũng có thể gửi cho các đồng nghiệp, đề xuất họ xem qua trong khi chờ đợi cập nhật hoàn thành.”
Để hỗ trợ bộ phận IT khuyến khích nhân viên thường xuyên cài đặt cập nhật, Kaspersky đề xuất:
Để biết thêm chi tiết về nghiên cứu, vui lòng truy cập tại đây.
---
Về Kaspersky
Kaspersky là một công ty bảo vệ an ninh mạng và quyền riêng tư số toàn cầu, được thành lập vào năm 1997. Hiểu biết về các mối đe dọa và chuyên môn sâu về an ninh bảo mật của Kaspersky liên tục được chuyển đổi thành các giải pháp và dịch vụ an ninh bảo mật mang tín đổi mới sáng tạo để bảo vệ các doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng thiết yếu, các chính phủ và người tiêu dùng trên toàn cầu. Danh mục giải pháp an ninh bảo mật toàn diện của Kaspersky bao gồm giải pháp bảo vệ điểm cuối hàng đầu và các giải pháp và dịch vụ bảo mật chuyên dụng để chống lại các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và thường xuyên biến đổi. Công nghệ của Kaspersky đã và đang bảo vệ cho hơn 400 triệu khách hàng cá nhân và 240.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn thế giới trên toàn thế giới. Vui lòng tìm hiểu thêm thông tin tại www.kaspersky.vn
Khi thiệt hại do tấn công mạng gây ra cho các doanh nghiệp và quốc gia đã được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin, nghiên cứu mới đây của Kaspersky cũng cho thấy lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á đã có nhận thức cao về các mối đe doạ mạng. Đánh cắp dữ liệu, tấn công APT, lây nhiễm ransomware là 3 mối lo ngại hàng đầu của họ.
AV-TEST, tổ chức độc lập trong lĩnh vực bảo mật công nghệ thông tin, đã công nhận Kaspersky Endpoint Security for Business và Kaspersky Small Office Security là những sản phẩm nổi bật trong bài kiểm tra Advanced Threat Protection (Bảo vệ Mối đe doạ cấp cao) trong việc chống lại các cuộc tấn công ransomware (mã độc tống tiền).
Trung tâm Minh bạch là một trong những hoạt động thuộc Sáng kiến Minh bạch Toàn cầu, là nơi khách hàng và và đối tác của Kaspersky có thể đánh giá mã của công ty, các bản cập nhật phần mềm, cách phát hiện mối đe dọa và nhiều hoạt động khác. Việc mở rộng mạng lưới trung tâm đánh dấu bước tiến quan trọng đối với Kaspersky khi hoàn toàn minh bạch các công nghệ bảo vệ, cơ sở hạ tầng, cách xử lý dữ liệu.
Khi đại dịch bùng nổ vào năm 2020, các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á muốn duy trì hoạt động buộc phải nhanh chóng chuyển đổi sang hình thức làm việc từ xa. Tuy nhiên, cũng chính hình thức làm việc này gây “đau đầu” không ít cho các công ty khi phải đối mặt với tấn công RDP – loại hình sẽ còn tiếp tục trong tương lai – theo Kaspersky.
Sau 2 năm đại dịch, cũng như các khu vực khác trên thế giới, Đông Nam Á đang chuẩn bị sẵn sàng cho một năm phục hồi 2022. Các cá nhân và tổ chức thuộc mọi lứa tuổi cũng đã sẵn sàng để trở lại cuộc sống bình thường như trước đây: làm việc tại văn phòng, đi học, và các chính sách về du lịch cũng đang dần được triển khai để hoạt động.